Nhật tiếp tục mua 4 máy bay Osprey Mỹ, trang bị cho tàu sân bay trực thăng

VietTimes -- Đây là đơn đặt hàng mới nhất trong kế hoạch bán cho Nhật Bản 17 máy bay V-22 và các thiết bị kèm theo trị giá 3 tỷ USD. 
Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey Mỹ. Ảnh: Tin tức Tham khảo, Trung Quốc.
Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey Mỹ. Ảnh: Tin tức Tham khảo, Trung Quốc.

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 25/7 dẫn tờ The Diplomat Nhật Bản ngày 22/7 cho hay, một thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc cho biết Hải quân Mỹ ngày 19/7 đã trao hợp đồng trị giá 545 triệu USD cho Công ty Bell-Boeing, sản xuất 4 máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey cho Nhật Bản.

Đây là đơn đặt hàng mới nhất trong kế hoạch bán cho Nhật Bản 17 máy bay V-22 và các thiết bị kèm theo trị giá 3 tỷ USD. 

Máy bay chiến đấu F-35 Mỹ.
Máy bay chiến đấu F-35 Mỹ.

Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey là sản phẩm hỗn hợp của máy bay trực thăng truyền thống và máy bay tua bin cánh quạt, vừa có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng, vừa có khả năng cất hạ cánh khoảng cách ngắn. 

Nó có ưu thế hơn máy bay trực thăng truyền thống về tốc độ và hành trình.

Những máy bay V-22 này sẽ triển khai trên tàu sân bay trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn tuyên bố sẽ triển khai một số máy bay V-22 ở biển Hoa Đông. 

Mua sắm những máy bay này cũng là một trong những nỗ lực tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ và tác chiến trên biển của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk Mỹ.
Máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk Mỹ.

Ngoài 4 máy bay, trong năm tài khóa 2016/2017, Nhật Bản sẽ còn mua sắm các thiết bị quân sự dưới đây: 11 xe đột kích đổ bộ AAV7 do Công ty BAE Systems Anh sản xuất (Nhật Bản có kế hoạch đến năm 2017 xây dựng lực lượng đổ bộ phản ứng nhanh), 17 máy bay trực thăng săn ngầm Mitsubishi SH-60K, 3 máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Công ty Northrop Grumman, 6 máy bay chiến đấu F-35A, 1 máy bay vận tải quân sự Kawasaki C-2 và 36 xe chiến đấu cơ động hạng nhẹ mới.