Nhật quyết đấu với Mỹ - Âu về đơn hàng máy bay quân sự lớn cho New Zealand

VietTimes -- Giao dịch mới có trị giá vài trăm tỷ yên. Nhật Bản sẽ dùng máy bay tuần tra săn ngầm P-1 và máy bay vận tải C-2 để tranh thầu ở New Zealand cùng các đối thủ khác đến từ Mỹ và châu Âu.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-1 Nhật Bản. Ảnh: Sina
Máy bay tuần tra săn ngầm P-1 Nhật Bản. Ảnh: Sina

Tờ Nikkei Shimbun Nhật Bản ngày 3 tháng 1 cho biết Chính phủ Nhật Bản bắt đầu đàm phán với phía New Zealand về vấn đề xuất khẩu máy bay tuần tra săn ngầm P-1 và máy bay vận tải C-2 của Lực lượng Phòng vệ cho New Zealand.

Hai loại trang bị này đều do Công ty công nghiệp nặng Kawasaki chế tạo. Các loại máy bay của Mỹ và châu Âu cũng tham gia tranh thầu. Vào mùa hè năm 2017, New Zealand sẽ xác định nhập khẩu loại máy bay của nước nào.

Nếu ký kết hợp đồng dài hạn trong đó có bảo trì máy bay, đây sẽ là giao dịch có trị giá lên tới vài trăm tỷ yên, có khả năng trở thành hợp đồng lớn đầu tiên sau khi Nhật Bản thực hiện chính sách xuất khẩu vũ khí có điều kiện kèm theo từ năm 2014.

Nhận được yêu cầu của New Zealand, Chính phủ Nhật Bản tháng 9/2016 đã cung cấp thông tin về các tính năng cơ bản của các máy bay P-1 và C-2 (ngoài nội dung bí mật) cho New Zealand.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản và lãnh đạo Công ty công nghiệp nặng Kawasaki cũng đã tiến hành đàm phán.

Nửa đầu năm 2017, Nhật Bản cũng sẽ căn cứ vào yêu cầu của phía New Zealand, đưa ra phương án về giá cả, chế tạo, quản lý và sửa chữa. Đối với một số linh kiện, còn cân nhắc tiến hành hợp tác sản xuất.

Máy bay vận tải C-2 Nhật Bản (ảnh tư liệu)
Máy bay vận tải C-2 Nhật Bản (ảnh tư liệu)

New Zealand sẽ tiến hành so sánh phương án của Nhật Bản với phương án của các nước Âu - Mỹ, sau đó quyết định nhập khẩu của nước nào. Cùng với viện tiến hành đàm phán xuất khẩu vũ khí, Chính phủ Nhật Bản sẽ còn tiến hành đàm phán về việc ký kết Hiệp định chuyển giao trang bị quốc phòng và chuyển gia công nghệ, hiệp định này là tiền đề của xuất khẩu vũ khí.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-1 của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản là máy bay tuần tra tự chế tạo thế hệ mới dùng để thay thế cho máy bay P-3C.

Thông qua thả máy dò âm thanh xuống biển, nó có thể dò được sóng âm yếu của tàu ngầm, nó tiêu hao nhiên liệu ít, có tiếng ồn nhỏ, được đánh giá rất cao.

Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản dự đoán, nó sẽ cùng với máy bay tuần tra săn ngầm P-8 của Công ty Boeing Mỹ tiến hành "quyết phân cao thấp".

C-2 là máy bay vận tải có lượng vận chuyển cao, có thể bay đường dài. Tháng 6/2016, Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản mới lần đầu tiên nắm trong tay, dự định tiến hành triển khai vào tháng 3/2017.

Các linh kiện như cánh chính của C-2 tương đồng với P-1. Nếu New Zealand quyết định nhập khẩu hai loại máy bay này, sẽ có thể cắt giảm chi phí. Về C-2, có 2 - 3 công ty như Airbus châu Âu sẽ là đối thủ cạnh tranh.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Hải quân Mỹ (ảnh tư liệu)

Năm 2014, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu coi "Ba nguyên tắc chuyển giao trang bị quốc phòng" là chính sách mới, nới lỏng mạnh điều kiện xuất khẩu trang bị quốc phòng, nhưng còn chưa đạt được kết quả thực tế.

Tháng 4/2016, trong tranh thầu về tàu ngầm của Australia, Nhật Bản đã thua Pháp. Tháng 11/2015, trong cạnh tranh máy bay tuần tra săn ngầm liên quan đến Anh, Nhật Bản cũng đã để thua Mỹ.