Nhật Bản ứng phó máy bay Trung Quốc theo mô hình “4 chọi 1“

VietTimes -- Nhật Bản quyết tâm tăng cường khả năng đối phó với các máy bay quân sự Trung Quốc gia tăng xâm phạm không phận Nhật Bản ở vùng biển đảo Senkaku bằng mô hình mới.
Biên đội 4 máy bay chiến đấu F-15 Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (ảnh tư liệu(
Biên đội 4 máy bay chiến đấu F-15 Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (ảnh tư liệu(

Hãng tin Kyodo Nhật Bản ngày 25 tháng 2 cho hay có nhiều nguồn tin chính phủ cho biết xét tới hoạt động của các máy bay quân sự Trung Quốc ở khu vực đảo Senkaku ngày càng thường xuyên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã điều chỉnh hoạt động cất cánh khẩn cấp của Lực lượng Phòng vệ Trên không, sẽ tăng số lượng máy bay chiến đấu diều động từ 2 chiếc trước đây lên 4 chiếc để đối phó với 1 máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Nhật Bản.

Từ khi Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ứng phó máy bay xâm nhập không phận vào năm 1958, đây là lần đầu tiên áp dụng mô hình 4 máy bay, tình hình cấp bách có thể tiếp tục tăng thêm.

Do máy bay chiến đầu của căn cứ Naha cất cánh với tần xuất cao không đủ, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản tiến hành sử dụng thống nhất đối với máy bay chiến đấu của các căn cứ trên toàn quốc, đồng thời xử đổi điều lệnh huấn luyện để ứng phó linh hoạt, bao gồm có thể căn cứ vào tình hình để điều động máy bay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết số lượng cất cánh khẩn cấp ứng phó với các máy bay của Trung Quốc và Nga trong năm 2016 đã lên tới trên 1.000 lượt, vượt 944 lần năm 1984, năm có kỷ lục cao nhất về hoạt động của máy bay Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, từ đó, xác lập kỷ lục mới.

Trong 4 máy bay chiến đấu F-15 cất cánh, nhiệm vụ của 2 chiếc tăng mới là giám sát hoạt động của máy bay Trung Quốc ở phía sau, cảnh giới xem có máy bay bổ sung hay không.

Máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản (ảnh tư liệu)

Ngoài kéo dài thời gian tuần tra trên không, khi cất cánh khẩn cấp sẽ còn điều động nhiều máy bay cảnh báo sớm hơn để cung cấp tin tức tình báo cho máy bay chiến đấu F-15 về máy bay Trung Quốc, tiến hành tăng cường phối hợp.

Tháng 1 năm 2016, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thành lập mới trung đoàn không quân số 9 ở căn cứ Naha, tăng số lượng máy bay chiến đấu F-15 lên gấp đôi với khoảng 40 chiếc. Nhưng do số lượt cất cánh khẩn cấp tăng lên, cộng với mô hình điều động 4 máy bay, làm cho số lượng máy bay chiến đấu đợi lệnh ở căn cứ này không đủ.

Đối với vấn đề này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã sửa đổi điều lệnh huấn luyện, để Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản có thể vận dụng tất cả máy bay chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản quyết định tăng lớn khả năng cất cánh khẩn cấp của Lực lượng Phòng vệ Trên không với bối cảnh là có cảm giác khủng hoảng mạnh mẽ đối với việc Trung Quốc gia tăng quyền kiểm soát trên không ở biển Hoa Đông với trung tâm là đảo Senkaku.

Vì vậy, đối đầu giữa hai nước Trung Quốc và Nhật Bản sẽ gay gắt hơn, hai bên cần thiết đẩy nhanh đạt được thống nhất về các biện pháp tránh xung đột.

Cụm máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản (ảnh tư liệu)
Cụm máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản (ảnh tư liệu)

Máy bay Trung Quốc vượt qua "tuyến phòng vệ" do Nhật Bản đưa ra ở 27 vĩ độ bắc đã tăng mạnh từ năm 2015, đối đầu với máy bay Lực lượng Phòng vệ Trên không cũng ngày càng quyết liệt.

Việc thông qua đàm phán ngoại giao để làm dịu đối đầu Trung - Nhật về vấn đề đảo Senkaku rất khó khăn và rất lãng phí thời gian.

Vì vậy, hai bên cho rằng, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đẩy nhanh xây dựng cơ chế liên lạc trên biển, trên không, thiết lập đường dây nóng giữa Lực lượng Phòng vệ và Quân đội Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp để tránh xảy ra xung đột ngẫu nhiên.