Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng Cảng Liên Chiểu

VietTimes --  Nếu được phê duyệt, Cảng Liên Chiểu sẽ là cảng chiến lược, quan trọng của Đà Nẵng nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa cũng như đáp ứng mục tiêu phát triển chuyển dần cảng Tiên Sa sang phục vụ du lịch.
Nhật bản hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng và phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng xếp dỡ hàng hóa công nghiệp của TP Đà Nẵng trong tương lai.
Nhật bản hỗ trợ Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng và phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng xếp dỡ hàng hóa công nghiệp của TP Đà Nẵng trong tương lai.

Theo đó, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và TP Yokohama (Nhật Bản), phía Nhật Bản đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện Nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong tháng 9/2016 này.

Dự án cảng Liên Chiểu là công trình quan trọng, mang tính chiến lược của TP Đà Nẵng trong định hướng phát triển, nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa (quận Sơn Trà) trong thời gian tới. Đồng thời đáp ứng mục tiêu chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch và dần phát triển cảng Liên Chiểu thành cảng xếp dỡ hàng hóa công nghiệp của TP Đà Nẵng trong tương lai.

Trước đó, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT, Bộ GTVT đã giao TP Đà Nẵng huy động các nguồn lực để chuẩn bị dự án, triển khai đầu tư dự án cảng Liên Chiểu trước năm 2020. Về phía Đà Nẵng, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết đang tập trung, huy động các nguồn lực để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Được biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ được thực hiện theo hình thức PPP có sử dụng vốn ODA do Tư vấn trong nước thực hiện đã hoàn thành. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.913 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA là 3.584 tỉ đồng, vốn đối ứng của thành phố là 300 tỉ đồng. Hiện UBND TP Đà Nẵng đang giao cho các đơn vị liên quan hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ Chủ trương đầu tư dự án.

Đà nẵng, cảng biển, Liên Chiểu, Tiên Sa, Nhật Bản, JICA, nghiên cứu tiền khả thi, VietTimes
Cảng Tiên Sa đang được cảnh báo là sẽ quá tải trong thời gian ngắn dù đang xây dựng mở rộng giai đoạn 2

Cũng liên quan đến dự án này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã đề nghị JICA (Nhật Bản) sau khi nghiên cứu tiền khả thi do METI tài trợ hoàn thành, JICA quan tâm hỗ trợ thành phố thực hiện nghiên cứu khả thi dự án; Xem xét cung cấp nguồn vốn ODA để hỗ trợ đầu tư thực hiện dự án; Giới thiệu một số nhà đầu tư tiềm năng đầu tư, vận hành một số hạng mục công trình dự án.

Đối với dự án Cảng Tiên Sa, dù mới được khởi công mở rộng giai đoạn 2, nhưng theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, cảng này sẽ quá tải chỉ trong thời gian ngắn nên việc đầu tư Xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Đà Nẵng là cần thiết.