Nhật Bản đang xây siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Hệ thống của Nhật Bản được thiết kế có khả năng tính toán đánh bại siêu máy tính hàng đầu hiện nay của Trung Quốc.
Siêu máy tính của Nhật Bản ATERUI
Siêu máy tính của Nhật Bản ATERUI

Siêu máy tính của Nhật Bản ước tính đạt tốc độ 130 petaflop, có nghĩa, nó cho phép thực hiện 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018, hệ thống có tên ABCI này sẽ là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, vượt qua "ngôi vương" hiện nay là Sunway TaihuLight của Trung Quốc với tốc độ 93 petaflop.

Điều gì tạo nên một siêu máy tính?

Siêu máy tính ABCI sẽ không có chuột, bàn phím và màn hình, song về cơ bản nó không khác nhiều với máy tính cá nhân, chỉ hơn ở tốc độ xử lý nhanh hơn rất rất nhiều lần. "Hệ thống siêu máy tính hiện nay nhanh gấp một triệu lần so với các máy tính cá nhân của bạn", Satoshi Sekiguchi, Tổng giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Nhật Bản, chia sẻ.

nhat-ban-dang-xay-sieu-may-tinh-nhanh-nhat-the-gioi-1

Diện tích xây dựng ABCI tương đương bãi đỗ 40 ôtô.

Sekiguchi ước tính rằng sẽ mất khoảng 3.000 năm để máy tính cá nhân làm được điều mà siêu máy tính thực hiện trong một giây. Còn về quy mô, siêu máy tính ABCI của Nhật Bản sẽ rộng khoảng 1.000 mét vuông, kích thước ngang một bãi đỗ cho 30 đến 40 xe ôtô.

Siêu máy tính sẽ được dùng vào việc gì?

ABCI có thể giúp các công ty Nhật Bản phát triển và cải tiến hệ thống ôtô tự lái, tạo ra nhiều robot hay áp dụng trong chẩn đoán y khoa. "Siêu máy tính là một công cụ cực kỳ quan trọng để thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực trên", Sekiguchi nói.

nhat-ban-dang-xay-sieu-may-tinh-nhanh-nhat-the-gioi-2

So sánh tốc độ xử lý của các siêu máy tinh mạnh nhất thế giới.

Tốc độ xử lý nhanh cũng sẽ giúp Nhật Bản phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn "deep learning".  Ngoài những điều đầy tính khoa học và xa lạ với đa số mọi người, siêu máy tính còn góp phần cải thiện cuộc sống thường ngày.

"Thiết kế ban đầu của tã giấy đã có sự tham gia của siêu máy tính", ông Sekiguchi giải thích. "Hầu hết các ông bố, bà mẹ vẫn sử dụng nó mỗi ngày mà không hề biết điều đó".

Theo VnExpress

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/nhat-ban-dang-xay-sieu-may-tinh-nhanh-nhat-the-gioi-3622792.html