Nhật Bản: Cấm khách TQ “xì hơi” nơi công cộng

Tổ chức Du lịch tỉnh Hokkaido vừa ban hành một bộ "quy tắc ứng xử" khi du lịch tại địa phương này với các chủ đề liên quan tới hành vi trong mua sắm, hay cách sử dụng tiện nghi trong nhà tắm.
Nhật Bản: Cấm khách TQ “xì hơi” nơi công cộng

Nhật Bản: Cấm khách TQ “xì hơi” nơi công cộng ảnh 1
Bìa cuốn sách hướng dẫn du lịch ở Hokkaido, Nhật Bản

Tuy nhiên, The Japan Times cho rằng tập hướng dẫn này chủ yếu nhắm vào khách du lịch Trung Quốc, sau nhiều vụ việc thiếu ý thức của du khách nước này tại nhiều điểm đến ở Nhật. Các khách sạn than phiền rất nhiều về việc du khách Trung Quốc quá ồn ào hay bày bừa trong phòng.

Trong đó, có nhiều lưu ý không ăn cắp dao dĩa từ nhà hàng, yêu cầu đúng giờ, hay cả việc cấm ợ hơi, và "xì hơi" (trung tiện) nơi công cộng

Quyển hướng dẫn "Du lịch tại Hokkaido" này được xuất bản hồi tháng 3, in nhiều hình ảnh minh họa có đánh dấu "X" nói về các hành vi không chuẩn mực. Ngoài tiếng Trung, hướng dẫn cũng được viết bằng tiếng Anh có phần nhẹ hơn, ví dụ như "Tại Nhật Bản, bạn có thể mua sản phẩm đảm bảo về chất lượng mà không cần phải bóc chúng ra xem".

Cuốn sách cũng lưu ý: "Các tập quán tại Nhật chú trọng vào việc tránh gây cảm giác khó chịu hay phiền toái cho người khác. Người Nhật sẽ tránh ợ hơi, xì hơi tại nơi công cộng và thực hiện các việc cá nhân một cách càng kín đáo càng tốt. Đây là những phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhưng tốt hơn là hãy kín đáo khi tới thăm Nhật Bản".

Hiện du khách Trung Quốc tới Hokkaido càng ngày càng tăng dần, xếp thứ hai trong danh sách các nước có du khách nhiều nhất tại Hokkaido với khoảng 218.000 du khách từ tháng 4 tới tháng 9 năm 2015.

Cuốn sách đang được đặt tại các địa điểm lưu trú và du lịch. Hiện nay đã có 85.000 bản được in và phân phối.

Theo Dân Việt