​Nhà sáng lập Wikipedia muốn tạo nền tảng chống tin giả

Người sáng lập trang Wikipedia vừa công bố kế hoạch phát triển một trang web tin tức nhằm chống lại tin tức giả hoạt động bằng ngân sách từ cộng đồng.
Ông Jimmy Wales, nhà sáng lập Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia - Ảnh: Reuters
Ông Jimmy Wales, nhà sáng lập Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Jimmy Wales hy vọng một nền tảng website đăng tải những tin tức trung thực do các nhà báo và tình nguyện viên cung cấp, hoạt động dựa vào nguồn ngân sách đóng góp từ cộng đồng sẽ là sáng kiến giúp chống lại nạn tin tức giả tràn lan hiện nay.

Theo ông Jimmy Wales, nền tảng tin tức mới đó có tên là Wikitribune sẽ cung cấp thông tin miễn phí cho độc giả và không có quảng cáo. Nó sẽ hoạt động dựa vào các mạnh thường quân trong khi độ chính xác của thông tin sẽ dễ dàng được kiểm chứng vì các tư liệu nguồn tin sẽ được công bố.

Trong đoạn video quảng bá về sáng kiến này trên trang chủ của website Wikitribune (hiện chưa có tin tức gì), ông Jimmy Wales nói: “Tin tức đã bị phá hỏng, nhưng chúng tôi đã tìm ra cách sửa chữa điều đó”.

Mục tiêu quyên góp tiền từ cộng đồng thoạt tiên sẽ là đủ số tiền để thuê 10 nhà báo chuyên nghiệp làm việc cho trang web này.

Trang web sẽ được cài đặt chế độ để khuyến khích những người ủng hộ đóng góp 10 USD/tháng, tuy nhiên số tiền và tần suất đóng góp có thể dễ dàng điều chỉnh.

Tình trạng nở rộ các loại tin tức giả trên mạng, một số vì lợi ích kinh tế một số vì lợi ích chính trị đã trở thành mối lo ngại lớn và cũng là đề tài gây tranh cãi tại nhiều quốc gia phát triển kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Giáo sư truyền thông Charlie Beckett của Trường Kinh tế London hoan nghênh ý tưởng phát triển nền tảng website Wikitribune như một nỗ lực trong cuộc chiến chống tin giả, giành lại niềm tin của công chúng.

Tuy nhiên ông cũng nêu vấn đề không biết liệu nền tảng tin tức đó có đủ quy mô và mức độ để có thể ngăn chặn các luồng tin tức giả hiện nay hay không.

Ông nhận định: “Những người quan tâm tới Wikitribune và đóng góp cho nó cũng là những người đã có kiến thức hiểu biết khá tốt về truyền thông rồi”.

Ông Wales cho rằng vì những người dùng Internet luôn muốn đọc tin tức miễn phí, trong khi các trang tin lại lệ thuộc vào tiền quảng cáo, điều đó trở thành lý do thôi thúc họ tạo ra những tin bài có tính ‘câu view’ nhiều hơn là chất lượng thông tin thực sự.

Cũng theo ông Wales, các mạng xã hội là nơi người dùng Internet ngày càng có thói quen dùng làm nguồn tin của họ, lại được thiết kế và sử dụng những thuật toán chỉ đưa ra những tin tức mà các cư dân mạng muốn thấy mà thôi, điều này thể hiện rõ sự thiên vị.

Trang web Wikitribune cho biết các bài báo xuất hiện trên trang này sẽ có tác giả, được các nhà báo và các tình nguyện viên cùng nhau kiểm chứng và xác minh thông tin. Cùng với đó người dùng cũng có thể đánh dấu cảnh báo về những nội dung khả nghi và báo cáo để cùng kiểm chứng lại.

Tuy nhiên giáo sư Beckett cho rằng cách làm này đã được truyền thông chính thống triển khai rồi, và theo ông, không có giải pháp thần kỳ nào để giải quyết hiệu quả sự thiếu chính xác của thông tin.

Lý do theo ông vì “đã là con người thì anh luôn có sự thiên vị, định kiến và cả những trải nghiệm của riêng mình”.

Theo đài CNBC, ông Wales liệt kê một số cố vấn cao cấp cho nền tảng tin tức mới trên trang chủ của Wikitribune gồm giáo sư báo chí Jeff Jarvis, chuyên gia tiếp thị và cũng là cựu nhân viên của Apple, Guy Kawasaki và nữ diễn viên kiêm doanh nhân Lily Cole.

Theo Tuổi trẻ

http://nhipsongso.tuoitre.vn/tin/20170426/nha-sang-lap-wikipedia-muon-tao-nen-tang-chong-tin-gia/1304649.html