Nhà máy thép nghìn tỉ ở Vũng Áng sắp bị khai tử: Các ngân hàng chia nhau đống sắt vụn?

BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh đã thông báo chấm dứt hoạt động Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi tại Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng 1 (xã Kỳ Thịnh, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do chậm tiến độ gần 5 năm. 
Nhà máy thép Vạn Lợi chết yếu từ năm 2010, nay sẽ bị khai tử.
Nhà máy thép Vạn Lợi chết yếu từ năm 2010, nay sẽ bị khai tử.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.764 tỉ đồng tọa lạc trên diện tích hơn 25,8ha, phần lớn sử dụng vốn vay. Và một loạt ngân hàng – chủ nợ của dự án này với tổng vốn cho vay hơn 750 tỉ đồng – nhiều khả năng sẽ chia nhau một đống sắt vụn.

Dự án nghìn tỉ “chết yểu”

Theo công văn số 647, ngày 19.5, của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh về việc “chấm dứt hoạt động Nhà máy liên hợp gang thép công suất 250.000 tấn/năm, dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi được BQL KKT Vũng Áng cấp chứng nhận đầu tư ngày 15.6.2007, điều chỉnh lần 3 tháng 12.2009 với tổng mức đầu tư 1.764 tỉ đồng. Theo chứng nhận đầu tư, tháng 8.2010, nhà máy sẽ sản xuất thử ra phôi thép thương phẩm. Tuy nhiên, dự án đã không thực hiện được như cam kết.

“Trên cơ sở các quy định của pháp luật, các biên bản làm việc ngày 31.1.2015, ngày 24.4.2015, giữa BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh và Cty CP gang thép Hà Tĩnh, Cty đã xác nhận không thể thực hiện khởi động lại dự án như cam kết và đề nghị BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh sẽ quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư…” – trích nội dung công văn 647. Cũng theo công văn này, khi BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh quyết định dừng hoạt động, thu hồi chứng nhận đầu tư của dự án, nhà đầu tư phải thanh lý dự án trong thời gian không quá 6 tháng. Nếu sau 6 tháng, nhà đầu tư không thanh lý xong, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Nợ ngân hàng hơn 750 tỉ đồng

Ngày 24.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Hồ Văn Dũng – GĐ Cty CP gang thép Hà Tĩnh, chủ đầu tư dự án – xác nhận có việc BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh ra công văn về việc ngừng hoạt động của dự án. “Dự án làm dở dang mãi không xong, theo pháp luật quá thời hạn thì họ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư thôi” – ông Dũng nói. Ông này cũng thừa nhận, hiện Cty đang nợ một số ngân hàng cho vay vốn đầu tư vào dự án tổng số tiền hơn 750 tỉ đồng.

Đó là lý do trong Công văn 647 của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh gửi Ngân hàng TMCP Đại chúng VN, BIDV chi nhánh Bắc Hà Nội, VDB Hà Tĩnh, Vietcombank Hà Tĩnh, BIDV Hà Tĩnh và Agribank Hà Tĩnh “đề nghị lập kế hoạch, phối hợp với Cty CP gang thép Hà Tĩnh có phương án bảo vệ tài sản, xử lý các nghĩa vụ về tài chính và các nghĩa vụ khác liên quan đến dự án. Sau 25.5, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh sẽ ban hành quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án”.

“Dự án liên quan đến các ngân hàng. Do vậy, BQL ra văn bản để các ngân hàng có kế hoạch thanh lý tài sản. Trong tuần tới chúng tôi sẽ kiểm tra, cân nhắc và ra quyết định thu hồi dự án. Thực ra, muốn động viên Cty làm tiếp, nhưng bất khả kháng thì phải thu hồi thôi” – ông Đặng Văn Thành – Phó BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh nói. Về việc thẩm định năng lực nhà đầu tư khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, ông Thành nói BQL KKT Vũng Áng (nay là BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh) đã thực hiện đúng theo pháp luật, cũng phải đầy đủ các điều kiện mới cấp chứng nhận đầu tư.

Được biết sau gần 10 năm, chủ đầu tư đã đổ vào dự án này hơn 1.000 tỉ đồng bao gồm toàn bộ trang thiết bị máy móc, phương tiện và đến nay nhiều thiết bị rỉ sét, hư hỏng và mất trộm.

Theo Lao Động