Nhà mạng đảm bảo kết nối Internet quốc tế ổn định dù cáp APG gặp sự cố

VietTimes -- Trong thông tin phát ra chiều nay, ngày 21/6/2017, VNPT VinaPhone đã xác nhận tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) đang gặp sự cố, tuy nhiên đại diện VNPT, Viettel đều khẳng định đã chủ động chuyển hướng kết nối, vẫn đảm bảo chất lượng kết nối Internet quốc tế.
Chiều 20/6, cap APG từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế bị lỗi. Ảnh minh họa.
Chiều 20/6, cap APG từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế bị lỗi. Ảnh minh họa.
Cụ thể, VNPT VinaPhone cho biết, chiều ngày 20/6/2017 tuyến cáp quang biển APG hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hồng Kông) đã xảy ra sự cố mất kết nối, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet quốc tế tại một số giờ cao điểm.

Nguyên nhân gây ra sự cố vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, sự cố này sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng kết nối các kênh quốc tế, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung. VNPT đang xác minh nguyên nhân sự cố và sẽ có kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục tình trạng sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, nhà mạng này khẳng định đã chủ động định tuyến các kênh của khách hàng bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW-3, AAG và tuyến CSC (cáp chạy trên đất liền). “Do đó, về cơ bản chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của VNPT vẫn được đảm bảo”, đại diện VNPT VinaPhone nhấn mạnh.

Với Viettel, thông tin về sự cố xảy ra với tuyến cáp APG chiều ngày 20/6, nhà mạng này cho biết, đến thời điểm hiện tại, vị trí, nguyên nhân và thời gian khắc phục chính xác của sự cố vẫn chưa được xác định.

Cũng như VNPT, Viettel tuyên bố các khách hàng của Viettel không bị ảnh hưởng bởi sự cố này bởi dung lượng dự phòng trên các tuyến cáp quốc tế khác của Viettel vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Cụ thể, theo Viettel, ngoài tuyến cáp biển  APG, Viettel hiện sử dụng nhiều hướng kết nối đi quốc tế khác gồm 2 hướng cáp quang biển AAG, IA và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan.

Thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục đưa vào quản lý và khai thác thêm tuyến cáp biển AAE-1 kết nối các nước châu Á - châu Phi và châu Âu với chiều dài 25.000km và dung lượng thiết kế lên tới 40Tbps.

Ngoài ra, nhà mạng này cho biết thêm, dù sự cố trên tuyến cáp APG không làm ảnh hưởng nhưng Viettel vẫn theo dõi và đã chuẩn bị các giải pháp sẵn sàng đảm bảo dịch vụ trong trường hợp xảy ra các sự cố trên các hướng kết nối quốc tế khác.

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ  cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ giữa tháng 12/2016. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, tuyến cáp APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Trước đó, vào ngày 31/12/2016, APG đã gặp đồng thời 2 sự cố tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp quang biển này. Trong thông tin cập nhật trưa 13/1/2017 của các nhà mạng, APG đang gặp sự cố và dự kiến ngày 23/1/2017 mới khắc phục xong. Sự cố này đã được khắc phục xong và hoạt động bình thường từ trung tuần tháng 1/2017.