Nhà khoa học “không nghĩ là thủy triều đỏ”

Theo tiến sĩ Nguyễn Tác An, nếu chỉ nhìn bằng mắt, qua hình ảnh thì chưa thể khẳng định được điều gì về vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình, bởi phải đề phòng khả năng ngụy tạo. 
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước tại vùng biển có màu đỏ để xét nghiệm - Ảnh: Nguyệt Anh
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước tại vùng biển có màu đỏ để xét nghiệm - Ảnh: Nguyệt Anh

Về vệt nước đỏ xuất hiện ven bờ biển ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), theo tiến sĩ Nguyễn Tác An, cần phải lấy mẫu nước để xét nghiệm đầy đủ. Nếu là do hiện tượng “thủy triều đỏ” thì hàm lượng sắc tố trong nước rất cao, đồng thời nước có mùi hôi, tanh rất khó chịu.

Còn theo TS Nguyễn Hữu Huân - trưởng phòng sinh thái biển Viện Hải dương học (tại Nha Trang), thường thì các chất thải, phù sa hoặc các thành phần vật chất khác ven bờ ở khu vực cửa sông, cửa biển đổ ra đều có thể làm cho nước biển bị biến đổi màu. 

Nếu là “thủy triều đỏ” thì thường trong nước biển có độ nhớt cao và có những mảng xác tảo kết dính với nhau nổi bập bềnh trên mặt nước. Do đó, về vệt nước đỏ ở Quảng Bình, TS Huân cho rằng ông không nghĩ nhiều đó là hiện tượng do “thủy triều đỏ” gây ra.

Chưa từng xảy ra

Như đã thông tin, ngày 4-5, ông Phan Văn Gòn, bí thư Huyện ủy Bố Trạch (Quảng Bình), cho biết vào sáng 4-5 tại bờ biển xã Nhân Trạch xuất hiện một vệt váng có màu đỏ đục. Vệt váng màu đỏ đục này xuất hiện khoảng 7g30 sáng cùng ngày. 

Đến khoảng 11g, màu đỏ này nhạt dần. Vệt váng này kéo dài khoảng 1,5km. Ông Gòn cũng cho hay ngay trong buổi trưa cùng ngày, đoàn của Sở TN-MT và đoàn của Bộ TN-MT cùng hai chuyên gia người Nhật Bản và Israel đã đến khu vực này để lấy mẫu nước, mẫu cá chết đi kiểm nghiệm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khuynh (60 tuổi, ở thôn Khối, xã Nhân Trạch) nói ông làm nghề biển mấy chục năm qua, đây không phải lần đầu ông nhìn thấy vệt nước màu đỏ trên biển. Tuy nhiên, ông cũng không rõ hiện tượng này do nguyên nhân gì.

“Mấy chục năm đi biển thỉnh thoảng tui có thấy hiện tượng này. Thường thì vệt nước màu đỏ này xuất hiện khi đậm khi nhạt và thường theo hướng chảy của con nước, hướng thổi của gió. Nên có khi tui thấy xuất hiện gần bờ, khi lại xuất hiện ở xa bờ. Tuy nhiên, chưa bao giờ thấy xuất hiện tại vùng bờ biển ở Nhân Trạch này” - ông Khuynh nói.

Kiểm nghiệm tìm nguyên nhân nước chuyển màu đỏ

Trong khi đó, ông Phan Xuân Hào - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Quảng Bình) - cho biết sáng 4-5 đơn vị này đã lấy mẫu nước tại điểm xuất hiện màu đỏ ở xã Nhân Trạch để gửi ra Bộ TN-MT xét nghiệm.

Ngoài mẫu nước được lấy ngay tại điểm có vệt màu đỏ, chi cục này còn lấy một mẫu khác cách bờ khoảng vài trăm mét để xét nghiệm đối chứng. Ông Hào nói đây là một hiện tượng bất thường mà ông chưa bao giờ thấy.

“Trước mắt Sở TN-MT đã ra thông báo cấm các hoạt động tắm biển, đánh bắt cá ở khu vực xuất hiện vệt nước màu đỏ để chờ kết luận của bộ sau khi xét nghiệm” - ông Hào cho hay.

Đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản với sự tham gia của phó tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Oai hôm 4-5 cũng đã làm việc với một số xã của tỉnh Quảng Bình, nhằm khảo sát tình hình khai thác hải sản xa bờ, gần bờ, nguyện vọng của ngư dân và những thiệt hại do vụ cá chết bất thường vừa qua. 

Đoàn cũng đã lấy mẫu cá, mẫu nước kiểm tra và dự kiến ngày 5-5 có kết quả vì sao khoảng 1,5km dài ven biển ở Quảng Bình chuyển màu đỏ.

Cá mới chết dạt vào bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sáng 4-5 - Ảnh: Nguyệt Anh. Theo Tuổi Trẻ

Cá mới chết dạt vào bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sáng 4-5 - Ảnh: Nguyệt Anh.

Theo Tuổi Trẻ