Nhà chế tạo Ukraine muốn thiết kế phi cơ cho ông Donald Trump

VietTimes -- Báo chí Mỹ đưa tin cho hay, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới của Ukraine tuyên bố họ muốn thiết kế chuyên cơ cho ông Donald Trump sau khi Tổng thống tân cử Mỹ đòi hủy đơn đặt công ty Boeing làm máy bay Air Force One cho Tổng thống.
Máy bay Antonov-225 Mriya.
Máy bay Antonov-225 Mriya.

“Thưa ông Donald Trump, liệu cân nhắc máy bay của Antonov làm Air Force One có tốt hơn không?” công ty Antonov của Ukraine đăng tải thông báo trực tiếp tới ông Trump hôm 7/12.

Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Mỹ mới đắc của Donald Trump chưa phản hồi ngay đề nghị này.

Trước đó, vào hôm 6/12 theo giờ Mỹ, ông Donald Trump đã lên Twitter chỉ trích chi phí leo thang (chi phí vượt tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD) cho chiếc Air Force One mới đặt từ công ty Boeing. Công ty này đã làm máy bay cho nhiều đời Tổng thống Mỹ kể từ năm 1943 tới nay.

Theo một trang báo Mỹ, lời chào mời của công ty Antonov có vẻ là một lời bông đùa, nhưng nếu có thực thì các đơn đặt hàng mới từ Mỹ hay từ các nước khác sẽ giúp thúc đẩy tương lai công ty này.

Antonov là một trong những nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Liên Xô cũ. Kể từ khi thành lập đến nay, công ty này chỉ sản xuất được khoảng 20 chiếc máy bay kể từ khi Ukraine độc lập vào năm 1991.

Antonov nổi tiếng nhất với chiếc máy bay chở hàng lớn nhất thế giới Antonov-225 Mriya được thiết kế trong khuôn khổ chương trình không gian của Liên Xô.