Nhà báo Nga 'bị ám sát' là câu chuyện dàn dựng

VietTimes--  Arkady Babchenko, một phóng viên có quan điểm "chống Kremlin", xuất hiện công khai ngày 30-5 hé lộ kế hoạch ám sát mình sau khi thông tin anh này bị bắn chết ở Kiev khiến Ukraine và Nga khẩu chiến kịch liệt.
Arkady Babchenko (phải) xuất hiện tại Kiev ngày 30-5  (Ảnh: Reuters)
Arkady Babchenko (phải) xuất hiện tại Kiev ngày 30-5 (Ảnh: Reuters)

Câu chuyện ám sát phóng viên Nga trở nên kịch tính như phim khi Babchenko, 41 tuổi, bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp báo truyền hình trực tiếp tại thủ đô Kiev của Ukraine.

Có mặt tại đây, lực lượng an ninh Ukraine thừa nhận cái chết của phóng viên Babchenko đã được dàn dựng, tuy nhiên khẳng định âm mưu ám sát là có thật.

Trước đó, Ukraine cho biết nhà báo Babchenko bị bắn vài phát đạn vào lưng trước cửa căn hộ nhà ông ở thành phố Kiev chiều 29-5. Bộ Nội vụ Ukraine thậm chí cung cấp chi tiết ông qua đời khi đang trên xe cấp cứu.

Nhưng tiết lộ tại cuộc họp báo, lực lượng an ninh Ukraine cho biết đã nhận được cảnh báo về âm mưu ám sát ông Babchenko từ sớm và tiến hành thu thập bằng chứng, ngăn chặn âm mưu này.

Phóng viên Babchenko xuất hiện giữa cuộc họp báo cho biết thêm kế hoạch của Ukraine đã được dàn dựng trong hai tháng để tóm nghi can ám sát.

"Chúng tôi đã ngăn được một âm mưu ám sát Babchenko bằng một chiến dịch đặc biệt" - lãnh đạo lực lượng này, ông Vasily Gritsak, nói. Ông Gritsak cáo buộc các đặc vụ Nga đã "đặt hàng" vụ ám sát và thuê một công dân Ukraine thực hiện với giá 40.000 USD. Người này cũng được yêu cầu mua vũ khí và đạn dược.

Babchenko sau đó gửi lời cám ơn đến Kiev đã cứu sống mình và xin lỗi công chúng về những thông tin vừa qua. "Tôi đã phải chôn bạn bè và đồng nghiệp mình nhiều lần và tôi hiểu cảm giác phát bệnh đó. Đặc biệt xin lỗi vợ tôi. Tôi không còn lựa chọn nào khác" - Guardian dẫn lời phóng viên Nga nói.

Kiev tuyên bố sẽ bảo vệ Babchenko và gia đình sau âm mưu ám sát này.

Phản ứng ngay sau đó, Nga chỉ trích Ukraine lợi dụng Babchenko cho mục đích tuyên truyền chống Matxcơva.

Trước đó, khi thông báo cái chết của Babchenko, ngoại trưởng Ukraine đã bóng gió rằng "Nga chuyên áp dụng chiến thuật để gây bất ổn ở Ukraine". Theo ông, trước khi chuyển đến Ukraine sống, ông Babchenko từng nhận được nhiều lời đe dọa nhắm vào bản thân và gia đình ở Nga.