Người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu mỗi năm

VietTimes -- Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu mỗi năm, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Á, đứng thứ 10 khu vực Châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới.
Người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia mỗi năm.
Người Việt tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia mỗi năm.

Số liệu trên được Cục Y tế dự phòng đưa ra trong Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam và Dự án Luật phòng chống tác hại của thuốc lá diễn ra ngày 26/9 tại Hà Nội.

Ngoài ra, Cục Y tế dự phòng còn cho biết, Việt Nam có tới 11% nữ giới và gần 80% nam giới uống rượu, bia. Tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở Việt Nam gấp gần 2 lần mức trung bình của thế giới và gần một nửa trong số đó uống ở mức nguy hại.

Tuy nhiên, một trong những thông tin được nhiều người quan tâm tại Hội thảo này là hiện có gần 1 nửa số người uống rượu bia từng lái xe trong vòng 2 giờ sau khi sử dụng.

Ngoài việc gây mất an toàn giao thông sau khi sử dụng rượu bia, nhiều chuyên gia còn cho biết, uống càng nhiều rượu bia thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 đến 15 năm, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu, bia.

Do vậy, Bộ Y tế đang chuẩn bị những bằng chứng khoa học trình cơ quan chức năng xây dựng Dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Cùng với đó là đề xuất các quy định mà nhiều nước đang áp dụng như: cấm bán rượu bia sau 22 giờ, cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên và cấm bán, cấm quảng cáo rượu bia ở những nơi công cộng, gần trường học.