Người Việt lao động vất vả nhất Đông Nam Á để mua iPhone 7

Thu nhập bình quân thấp nhất Đông Nam Á, người Việt Nam phải mất 104 ngày lương để mua được iPhone 7. Trong khi người Singapore chỉ mất 7 ngày và dân Malaysia chỉ mất 24 ngày.
Người Việt vất vả nhất Đông Nam Á để mua iPhone 7, theo thống kê của Tech In Asia
Người Việt vất vả nhất Đông Nam Á để mua iPhone 7, theo thống kê của Tech In Asia


Trang Tech In Asia vừa đăng những con số thú vị về giá bán và khả năng mua iPhone 7 ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu này dựa trên website so sánh giá iPrice và mức thu nhập bình quân của người dân từng nước.

Kết quả, với mức thu nhập bình quân 1,2 USD/giờ và ngày làm 8 tiếng, người Việt Nam phải mất 104 ngày để mua được iPhone 7 128 GB, với điều kiện không chi tiêu bất kỳ khoản nào. Xếp thứ nhì là Indonesia với 87 ngày, mức thu nhập bình quân 1,8 USD/giờ. 

Đối với Singapore và Malaysia, người dân hai nước này có thể mua iPhone 7 một cách dễ dàng. Người Singapore chỉ cần tốn 7 ngày lương, và người dân ở nước láng giềng chỉ cần lao động trong 24 ngày, tương đương một tháng lương. 

Tuy nhiên, không rõ lý do Tech In Asia không đưa những nước khác như Lào, Campuchia, Myanmar,... và giá iPhone 7 ở mỗi nước có sự chênh lệch. Người Thái và Indonesia tốn nhiều tiền nhất cho iPhone 7. Sản phẩm này có giá từ 1.340 USD ở xứ chùa vàng, và 1.268 USD ở đất nước vạn đảo.

Với lợi thế là thị trường bán iPhone 7 sớm nhất khu vực, Singapore là nước có iPhone 7 rẻ nhất khi có giá từ 897 USD. Đây cũng là lý do nhiều người Việt đến Singapore để mua những chiếc iPhone 7 trong ngày đầu tiên, mang về nước và bán lại với giá hàng chục triệu đồng.