Người Việt ăn mặn gấp 3 lần mức cho phép

VietTimes -- Thông tin vừa được PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ tại Hội nghị khuyến nghị sử dụng sữa cho người Việt Nam diễn ra ngày 12/4 tại Đà Nẵng.
Người Việt ăn mặn gấp 3 lần mức cho phép khiến canxi trong cơ thể thiếu trầm trọng
Người Việt ăn mặn gấp 3 lần mức cho phép khiến canxi trong cơ thể thiếu trầm trọng

Theo đó, từ năm 1985 đến nay, khẩu phần sử dụng canxi của người Việt Nam hầu như không tăng so với trước. Trong khi đó, người Việt lại sử dụng muối trong các bữa ăn mặn gấp 3 lần so với mức cho phép khiến tình trạng thiếu hụt canxi trng cơ thể trở nên trầm trọng.

Theo số liệu thống kê năm 2014 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, ở Việt Nam, cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thiếu cân, và cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi. Cả nước có 1,9 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi, 5.000 trẻ em tử vong do những nguyên nhân có liên quan đến suy dinh dưỡng.

Trong khi đó, việc người Việt sử dụng bia quá nhiều, khiến nguồn ngân quỹ dành cho sữa bị hạn chế, việc này càng khiến tỷ lệ thấp còi ở người Việt càng duy trì ở mức cao. 

"Hậu quả là nhận thức kém, giảm khả năng học tập, thu nhập thấp, lao động kém năng suất, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, cần đa dạng nhiều loại thực phẩm; hạn chế ăn mặn và bổ sung các nguồn vi đạm phù hợp", PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo.