Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử vào Hạ viện Mỹ

Bà Stephanie Murphy, 38 tuổi, thuộc đảng Dân chủ đã đánh bại đương kim nghị sĩ liên bang John Mica, 73 tuổi của đảng Cộng hòa, để trở thành nghị sĩ đại diện cho Địa hạt 7, bang Florida tại Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 8-11 vừa qua.
Bà Stephanie Murphy
Bà Stephanie Murphy

Theo New York Times, bà Murphy đắc cử với số phiếu 180.372 so với 169.947 phiếu dành cho ông Mica. Nói với báo chí, bà Stephanie cho biết, bà sẽ dồn nỗ lực để cải thiện kinh tế cho Địa hạt 7 và tạo thêm công ăn việc làm cho cử tri.

AP cho biết, ông John Mica là một nghị sĩ thâm niên đã nắm giữ chức vụ này trong suốt 12 nhiệm kỳ tại Hạ viện. Bà Murphy nói bà rất vinh dự được phục vụ địa hạt 7, cũng như chính quyền tiểu bang và liên bang và vô cùng tự hào về thắng lợi đoạt được ở bang Florida khi giành được một ghế tại Hạ viện Mỹ.

Bà Murphy chỉ thật sự được công chúng biết đến vào tháng 7 vừa qua khi bà xuất hiện tại Đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia và được sự ủng hộ của các nữ nghị sĩ liên bang trên toàn quốc. Bà đã đạt được thành công trong chiến dịch vận động với sự tài trợ của đảng Dân chủ.

Bà Stephanie Murphy có tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung, cùng  gia đình sang Mỹ năm 1979. Bà là một gương mặt hoàn toàn mới trên chính trường Mỹ.

Trước đây bà Murphy từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ và đảm nhiệm chức vụ của một chuyên gia phân tích an ninh, và từng là giáo sư ngành kinh doanh tại đại học Rollins College ở Florida. Bà đang tham gia điều hành công ty đầu tư Sungate Capital.