Người Kurd Syria tuyên bố sẽ diệt sạch IS tại Raqqa trong 1 tháng

VietTimes -- Trong cuộc chiến dữ dội đang diễn ra ở Raqqa, một xu hướng đặc trưng đang diễn ra với những bản tin chiến sự hàng ngày từ phía truyền thông người Kurd. Theo đó Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) do các đơn vị YPG dẫn đầu cho biết tiêu diệt bình quân khoảng 50 tay súng IS mỗi ngày.
Bản đồ chiến sự tình hình thành phố Raqqa, vòng xanh là những khu vực đang diễn ra chiến sự - ảnh South Front
Bản đồ chiến sự tình hình thành phố Raqqa, vòng xanh là những khu vực đang diễn ra chiến sự - ảnh South Front

Đến thời điểm này, theo tin tức từ truyền thông YPG, lực lượng SDF đang giao chiến khốc liệt với IS ở khu vực trung tâm thành phố Raqqa, nỗ lực tấn chiếm các quận phía tây thành phố khỏi sự cai trị của IS.

Để thông báo tình hình chiến sự của chiến dịch giành lại thành phố Raqqa, các nguồn tin của người Kurd công bố thường xuyên số liệu thống kê thương vong của IS trên các quận phía tây Raqqa, trong cuộc chiến dữ dội mà chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd (YPG, YPJ).

Tổng kết thường xuyên hàng ngày cho thấy, các lực lượng dân quân người Kurd đang chiến đấu rất hiệu quả, tiêu diệt khoảng 50 tay súng IS bình quân mỗi ngày – con số thống kê được lấy tuần trước, có xét đến những thông tin chính thức của YPG Press. Kể từ đầu chiến dịch, lực lượng SDF đã tiêu diệt khoảng 1500 tay súng khủng bố.

Theo thông tin dự kiến về binh lực của IS trong thành phố Raqqa của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, IS có khoảng từ 1.000 đến 2.000 tay súng. Như vậy thì với thống kê trong 2 tuần qua, lực lượng khủng bố đã hoàn toàn bị tiêu diệt hoặc có thể chỉ còn lại một số lượng không lớn. Lực lượng SDF có thể sẽ kết thúc chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa vào khoảng cuối tháng 9 hoặc giữa tháng 10.

Tính toán này dựa trên những thông tin nhận được hàng ngày của chỉ huy trưởng lực lượng SDF Haqi Kobani. Ông Kobani tuyên bố, liên minh quân sự SDF do Mỹ hậu thuẫn sẽ giành chiến thắng, tiêu diệt hoàn toàn IS ở Raqqa chỉ trong một tháng.

Không quân Mỹ sử dụng bom phốt pho tiến công trên chiến trường Raqqa - video truyền thông đối lập Syria
Lực lương dân quân người Kurd chiến đấu trên chiến trường Raqqa, nỗ lực giải phóng các quận phía tây thành phố - video truyền thông YPG Press
NT