Người dùng than phiền lỗi chụp méo hình của Sony XZs và XZ Premium

VietTimes – Trên diễn dàn Sony Mobile và XDA Developers đã xuất hiện những bài đăng than phiền về camera của hai mẫu smartphone cao cấp Xperia XZ và XZ Premium khi tạo ra những hình ảnh vật thể biến dạng.
Sony Xperia XZ Premium
Sony Xperia XZ Premium

Khi Sony ra mắt hai mẫu điện thoại cao cấp Xperia XZs và Xperia XZ Premium hồi đầu năm nay, hãng đã nhấn mạnh vào các tính năng nổi trội của camera Motion Eye. Camera trên hai mẫu smartphone này cho hình ảnh sắc nét, chụp tốt trong điều kiện thiếu sáng, lấy nét nhanh và đặc biệt là khả năng quay video với tốc độ siêu chậm. Nhưng dường như mọi thứ không hề đẹp như tranh vẽ.

Người dùng đã bắt đầu than phiền và báo cáo về lỗi chụp méo hình trên hai mẫu điện thoại cao cấp. Méo hình hay biến dạng đã xuất hiện trên nhiều camera điện thoại trước đây, khi hình ảnh chụp ra bị méo ở các góc. Nguyên nhân là do camera điện thoại sử dụng ống kính góc rộng trong khi không gian dành cho camera lại rất mỏng.

Với camera Motion Eye, Sony đã phát triển một công nghệ “chống bóp méo” mới để hình ảnh không bị cong. Tuy nhiên có vẻ như công nghệ này dựa trên các thuật toán tối ưu hóa của phần mềm để đảm bảo giữ cho hình ảnh vật thể ổn định khi người dùng chụp các đối tượng đang di chuyển. Như vậy đây có thể là lỗi của phần cứng?

Các bài đăng trên diễn đàn Sony Mobile cũng như trên diễn đàn XDA Developers cho thấy nhiều hình ảnh các vật thể bị méo hình. Sự méo mó không chỉ nằm ở xung quanh khung hình. Có vẻ như có một hiệu ứng gợn sóng đồng tâm ở tấm ảnh, với phần chính giữa tấm ảnh thì bình thường còn các phần xung quanh đều biến dạng.

Người dùng than phiền lỗi chụp méo hình của Sony XZs và XZ Premium ảnh 1Chỉ có phần nằm bên trong khung màu vàng là không bị biến dạng

Về phần mình, Sony đã có phản hồi trước những lời than phiền của người dùng. Hãng này đã viết: “Sony Mobile Communications đã nhận được một số ý kiến từ người tiêu dùng rằng có sự méo mó trong một số hình ảnh chụp bằng điện thoại Xperia XZs và Xperia XZ Premium. Chúng tôi xin khẳng định với khách hàng của mình rằng với camera Motion Eye, chúng tôi đang cung cấp sự cân bằng tốt nhất có thể về chất lượng hình ảnh và các tính năng tiên tiến. Những hình ảnh này hoàn toàn quen thuộc đối với ống kính nhìn rộng, và đây là một đặc điểm đã được chấp nhận trong ngành công nghiệp điện thoại di động. Sony tin rằng chúng tôi vẫn đang cung cấp chất lượng hình ảnh cao nhất có thể khi người dùng chụp các tấm ảnh với ống kính góc rộng”.

Người dùng than phiền lỗi chụp méo hình của Sony XZs và XZ Premium ảnh 2Các đường thẳng trên máy bị bẻ cong khi chụp góc rộng

Như vậy, xét trên khía cạnh phần cứng thì Sony cho rằng méo hình là một đặc điểm chung của camera góc rộng trên điện thoại. Như vậy camera trên điện thoại Sony cao cấp sẽ còn tạo ra các tấm hình không chính xác nếu chụp góc rộng. Liệu Sony có thể khắc phục được điều này với các mẫu smartphone trong tương lai?