“Người đứng đầu phải gương mẫu, kiên quyết không để người khác chạy mình”

VietTimes -- Đó là ý kiến của nhiều đại biểu trong ngày làm việc thứ 2, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra sáng 8/5.
Ngày làm việc thứ 2, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thảo luận nhiều về đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp, đặc biệt là cấp chiến lược - Ảnh: VGP
Ngày làm việc thứ 2, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thảo luận nhiều về đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp, đặc biệt là cấp chiến lược - Ảnh: VGP

Sáng 8/5, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiếp tục làm việc với phần thảo luận tại hội trường về Đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành phiên thảo luận này.

Cán bộ không phải địa phương sẽ kiểm soát quyền lực tốt hơn

Trong phần thảo luận liên quan đến việc bố trí Bí thư cấp ủy tỉnh, huyện, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận  tải Nguyễn Văn Thể cho rằng việc bố trí một cán bộ không phải là người địa phương sẽ kiểm soát được quyền lực tốt hơn, bởi cán bộ đó không có mối quan hệ gia đình, dòng tộc, anh em. Đồng thời, cán bộ đó cũng sẽ  thận trọng hơn trong ứng xử với nhân dân.

Trong khi đó, ông  Đỗ Văn Chiến, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh, đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn vì người địa phương thường có các mối quan hệ tình cảm, rất khó trong xử lý công việc. Tuy nhiên, ông Chiến cũng nêu ý kiến, việc bố trí, luân chuyển cán bộ cần chú ý đến đặc thù vùng miền, để giúp cán bộ đó nhanh chóng nắm được địa bàn địa phương.

Nhiều ý kiến đề nghị viêc này phải được thực hiện nhất quán, tránh nơi làm nơi không. Nếu thực hiện thì việc cấp thiết phải làm là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảm bảo tính chất vùng miền dân tộc.

Phiên thảo luận cũng nhận được nhiều ý kiến phát biểu tập trung vào khâu đánh giá cán bộ. Dẫn kinh nghiệm thực tế tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhận định đây là khâu quan trọng nhất, là cơ sở để triển khai công tác cán bộ tiếp theo.

“Tỉnh đặt hàng cho các Bí thư, Chủ tịch huyện, giám đốc các sở 5-7 nhiệm vụ mà tỉnh đang cần giải quyết. Và cuối năm lấy sản phẩm để đánh giá. Cái này thực chất hơn, rõ hơn”, ông Hùng nói.

“Người đứng đầu phải gương mẫu, kiên quyết không để người khác chạy mình”

Về vấn đề chống chạy chức, chạy quyền, các đại biểu nếu ý kiến, cần có cơ chế giám sát người đứng đầu. Người đứng đầu phải gương mẫu, kiên quyết không để người khác chạy mình.  

Ông Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị Trung ương cần nghiên cứu và có biện pháp, chế tài để ngăn chặn, ít nhất giảm tối đa việc chạy chức chạy quyền và có chế tài giám sát người đứng đầu.

“Đây chính là mấu chốt dẫn đến câu chuyện tại sao chúng ta có quy chế đầy đủ hết, quy trình đầy đủ nhưng người thực hiện thì sai. Nó xuất phát từ chỗ này. Tôi cho rằng, nếu chúng ta làm được điều này thì chúng ta giảm thiểu rất lớn nạn chạy chức, chạy quyền này”, ông Đơn nói.

Trước đó, ngày 7/5, sau bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thay mặt Bộ Chính trị điều hành ngày làm việc đầu tiên. Trong buổi sáng, các đại biểu đã nghe báo cáo của Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Các đại biểu đã về nghiên cứu ở tổ.

Trong buổi chiều làm việc tại tổ, Trung ương đã thảo luận về Đề án Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.