Ngư dân vớt được ví phi công và mảnh vỡ máy bay CASA 212

Trong quá trình đánh bắt trên biển, hai tàu cá của ngư dân ở Thanh Hóa đã vớt được một ví tiền phi công và nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA 212.
Các mảnh vỡ của máy bay CASA 212 được ngư dân vớt được. Ảnh: Người dân cung cấp.
Các mảnh vỡ của máy bay CASA 212 được ngư dân vớt được. Ảnh: Người dân cung cấp.

Ông Lê Văn Tấn - Trưởng công an xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) cho biết, hai tàu đánh cá của ngư dân trên địa bàn trong quá trình đánh bắt đã vớt được nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA 212.

Theo đó, ngày 7/7, tàu cá do ông Nguyễn Hữu Được (33 tuổi, trú tại xã Hoằng Trường) làm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân trong quá trình thả lưới đánh bắt trên vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã vướng vào nhiều vật thể lạ.

Vớt lên kiểm tra, các ngư dân phát hiện nhiều mảnh vỡ kim loại màu xanh. Trong đó, có một cánh cửa kính còn khá nguyên vẹn ghi tên CASA 212. Ngoài ra, họ còn phát hiện một chiếc ví có kèm theo 6 triệu đồng tiền mặt, chứng minh thư và một số giấy tờ ghi tên thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu.

Đến 15h ngày 8/7, tàu cá này đã về đến đất liền và trình báo sự việc cho các cơ quan chức năng.

Cũng theo vị trưởng công an xã, 20h cùng ngày, một tàu cá khác do ngư dân Lê Văn Thắng (44 tuổi, cùng địa phương) làm thuyền trưởng cập bến và báo cáo vớt được nhiều mảnh vỡ của máy bay.

"Hiện các mảnh vỡ này đã được bàn giao cho Bộ đội biên phòng Hoằng Trường, chiếc ví được bàn giao lại cho Huyện đội huyện Hoằng Hóa", ông Tấn nói và cho hay, cơ quan chức năng đã xác định đây là mảnh vỡ của máy bay CASA 212. Họ đã chuyển giao các mảnh vỡ này về đơn vị phục vụ quá trình điều tra.

- Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Sau đó, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt. Trên máy bay có 2 phi công Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.

- Ngày 15/6, phi công, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu được.

- Trưa 16/6, máy bay CASA mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 đột ngột mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người.

- Sáng 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải đã được đưa về đất liền. Cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã vớt được nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA 212.

- Tối 28/6, thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, lượng tìm kiếm đã tìm được 8 thi thể cán bộ chiến sĩ thành viên tổ bay CASA-212. Hai ngày sau, lễ viếng 9 thành viên phi hành đoàn CASA-212 diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Theo Zing