Ngoại trưởng Mỹ tương lai “chỏi” Donald Trump về Nga

Thể hiện rõ quan điểm khác biệt với tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, ông Rex Tillerson, người được ông Trump đề cử làm ngoại trưởng tương lai của nước Mỹ ngày 11/1, đã đánh giá rằng nước Nga là một mối nguy hiểm. Trong lúc tại cuộc họp báo đầu tiên, ông Trump vẫn tiếp tục khen ngợi tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông Rex Tillerson
Ông Rex Tillerson

Trong cuộc điều trần tại Thượng Viện Mỹ để được phê chuẩn làm ngoại trưởng, ông Tillerson đã nhận định rằng nước Nga ngày nay là một nguy cơ, và giữa Washington với Mátxcơva rất có thể là hai bên sẽ không bao giờ là bạn, do việc «hệ thống giá trị của hai bên rõ ràng là khác nhau».

Người được đề cử là ngoại trưởng Mỹ còn lên án hai hành động của  Nga «xâm lược Ukraine» bằng cách chiếm giữ vùng bán đảo Crimea và trợ giúp cho chính quyền Bashar al Assad tại Syria. Theo ông, Mỹ phải có một phản ứng cứng rắn chống lại Nga.

Lập trường được tuyên bố của ông Tillerson đã gây ngạc nhiên không ít vì ông thường được đánh giá là thân Nga, đồng thời là «bạn» của tổng thống Nga Putin.

Lập trường này cũng có phần đi ngược lại quan điểm của chính ông Donald Trump, người vẫn tích cực nói tốt cho Nga và cho tổng thống Putin. Quan điểm muốn xích lại gần Nga hơn của ông Donald Trump đã lại được ông thể hiện trong buổi họp báo đầu tiên trong tư cách tổng thống Mỹ đắc cử.

Cho dù ông thừa nhận vai trò của tổng thống Nga Putin trong chiến dịch tấn công tin học vào đảng Dân Chủ Mỹ trước đây, ông vẫn cho rằng nếu ông được Putin đánh giá tốt, thì đó sẽ là một con át chủ bài tốt cho nước Mỹ.

Bên cạnh đó ông Trump còn cực lực đả kích các cơ quan tình báo Mỹ cũng như báo giới là đã tung tin thất thiệt về khả năng Nga đã nắm được những hồ sơ tế nhị về ông.