Ngỡ ngàng trước những đặc trưng độc đáo nhất về đất nước Phần Lan

VietTimes -- Khi đặt chân đến đất nước Phần Lan bạn không chỉ ngạc nhiên trước vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa hiện đại của thiên nhiên mà còn ấn tượng trước những trải nghiệm đầy lí thú về đất nước, văn hóa, con người đất nước Bắc Âu này. Cùng Bright Side khám phá ra những sự kiện hấp dẫn nhất về đất nước Phần Lan ngay nhé. 

1. Điểm gửi chó đặc biệt

 

Phần Lan đưa một luật giúp mọi người xây dựng những điểm gửi đặc biệt cho chó. Chủ doanh nghiệp có thể bị phạt nếu họ không có các điểm đặc biệt này.

2. Thanh gươm cho người nhận học vị Tiến sĩ

Tại một số trường đại học Phần Lan , họ có truyền thống khi một người nào đó nhận bằng Tiến sĩ, phần thưởng cho họ không chỉ có bằng bằng tốt nghiệp mà còn với một thanh kiếm. Tuy nhiên, thanh kiếm này bạn phải tự chuẩn bị trước.

3. Ở Phần Lan ai cũng mê đọc sách

Phần Lan là một trong những quốc gia mê đọc sách nhất trên thế giới. Dân số Phần Lan chỉ hơn 5 triệu người nhưng mỗi năm họ mượn hơn 67 triệu cuốn sách từ thư viện. Các thư viện thậm chí có thể xuất hiện ở các trạm xăng dầu. Và điều tuyệt vời nhất là ở một số thư viện lớn, bạn không chỉ mượn sách mà còn cả nhạc cụ, thiết bị thể thao và thậm chí cả máy khâu nữa.

4. Chú giúp đọc sách

Ở Phần Lan có những chú chó có sứ mệnh đặc biệt là làm đôi mắt cho người khiếm thị. Để truyền đam mê đọc sách cho trẻ, nhiều thư viện ở Phần Lan có những chú chó được huấn luyện để lắng nghe học sinh gặp khó khăn về ngôn ngữ.

5. Ngôn ngữ của người tí hon

Ngôn ngữ Phần Lan là một trong những ngôn ngữ khó nhất trên thế giới. Lấy cảm hứng từ ngôn ngữ Phần Lan, nhà ngôn ngữ học John Ronald Reuel Tolkien coi đó là cơ sở của ngôn ngữ người tí hon. Có 40 từ đồng nghĩa với "tuyết" trong tiếng Phần Lan, nhưng lại không có từ nào để nói "xin vui lòng ".Ngoài ra, không có thì tương lai bằng tiếng Phần Lan.

6. Tiền thưởng sau khi trở về từ kỳ nghỉ

Để khuyến khích nhân viên quay trở về từ kỳ nghỉ, các công ty Phần Lan trả tiền thưởng đặc biệt cho họ khi họ quay lại văn phòng làm việc.

7. Tiền phạt tùy thuộc vào thu nhập

Ở Phần Lan, phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt dựa trên hai yếu tố sau: mức độ nghiêm trọng của vi phạm và thu nhập của người lái xe. Jussi Salonoja ở Helsinki là người chịu hình phạt nặng nhất trong lịch sử do đi quá tốc độ vào năm 2003. Jussi bị phạt 116,000 euro khi lái xe với tốc độ 75 km/giờ trong khu vực quy định mức tốc độ tối đa là 50 km/giờ.

8. Cảnh sát cưỡi tuần lộc

Một số quốc gia, cảnh sát thường cưỡi ngựa đi tuần, thế nhưng bạn sẽ phải ngạc nhiên khi thấy hình ảnh cảnh sát cưỡi tuần lộc ở Phần Lan. Điều này chủ yếu phục vụ mục đích thu hút du khách đến phía bắc của đất nước.

9. Cách phục vụ đặc biệt cho người hướng nội

Nét đặc trưng của người Phần Lan đó chính là họ rất Ít nói, trầm tĩnh. Họ thích dành thời gian cho riêng mình và sẽ không chủ động bắt chuyện với người lạ . Ở một vài quán bar, họ có thể uống một mình và trong siêu thị có những giỏ đặc biệt cho người mua sắm một mình.

10. Đất nước thích uống bia

Một người Phần Lan trung bình uống 85 lít bia mỗi năm. Không có gì ngạc nhiên khi có những ưu đãi đặc biệt tại các siêu thị Phần Lan khi mua 1.000 lon bia cùng một lúc.

11. Khu vực tổ chức tiệc tùng cho sinh viên

Hầu như tất cả các trường đại học lớn ở Phần Lan đều sở hữu “house party” nơi mà sinh viên có thể thuê miễn phí để tổ chức bất kỳ sự kiện thậm chí cả tiệc rượu. Chúng giống như những ngôi nhà thông thường với phòng khách lớn, một số phòng ngủ và phòng xông hơi khô.

12. Đất nước tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới

Phần Lan là nước đứng đầu tiên trên thế giới trong danh sách các nước tiêu thụ cà phê. Một người trung bình từ Phần Lan sử dụng 12 kg cà phê mỗi năm. Người Ý trung bình chỉ có 5 kg một năm.

13. Helsinki là thành phố trung thực nhất thế giới

Người ta đã làm một thí nghiệm như sau: Để 12 ví tiền ở những nơi khác nhau của thành phố Lisbon, chỉ có một chiếc ví được một cặp đôi người Hà Lan đi du lịch nhặt được và đem trả lại. Cùng thí nghiệm đó tại Helsinki, 11 chiếc ví được trả lại. Và còn rất nhiều điều về tính trung thực của con người Phần Lan nữa mà các bạn phải tự trải nghiệm mới thấy thú vị.

14. Phòng xông hơi ở mọi nơi

 

Như đã nói, Phần Lan chỉ có 5 triệu dân thế nhưng có đến 2 triệu phòng xông hơi - hơn cả số lượng xe hơi. Mỗi công ty và tổ chức công cộng lớn đều có phòng xông hơi khô cho nhân viên và ngay cả các tù nhân ở Phần Lan cũng có thể ghé thăm phòng xông hơi khô mỗi tuần một lần.

15. Quê hương của nhạc Rock, các ban nhạc chơi heavy metal

Phần Lan có số lượng ban nhạc heavy metal lớn nhất tính trên đầu người. Có được hơn 600 ban nhạc trên một triệu người và thậm chí cả trẻ em cũng có ban nhạc yêu thích mang tên Hevisaurus . Các nghệ sĩ của ban nhạc này biểu diễn trong trang phục khủng long đáng yêu và hát những bài hát về giáo dục.

16. Ngày National Sleepy Head

National Sleepy Head là một truyền thống thú vị trong một số gia đình Phần Lan khi một người thức dậy sau cùng sẽ bị người khác bị ném xuống nước. Ở Naantali, kỳ nghỉ này rất đặc biệt: một công dân nếu có đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố sẽ được ném xuống nước và tất cả các thị trưởng từ năm 1950 đều được tôn vinh theo cách này.

17. Quốc gia của các cuộc thi bất thường

Bên cạnh cuộc thi cõng vợ và dành phần thưởng là một lượng bia tương đương với trọng lượng của người vợ, đất nước này nổi tiếng với cuộc thi ném điện thoại và một lễ hội chơi guitar trong tưởng tượng.

Theo Bright Side