Nghịch lý: Việc làm công nghệ thông tin tăng, nhưng lại thiếu nhân lực

VietTimes – Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có tới 700 doanh nghiệp về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông, nhu cầu tuyển dụng rất lớn, nhưng nhân lực của Đà Nẵng không đáp ứng đủ, đa phần phải thu hút từ các địa phương khác.
Ngành CNTT đang "khát" nhân lực.
Ngành CNTT đang "khát" nhân lực.

Giám đốc SởTT&TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh cho biết, hiện thành phố có hơn 700 doanh nghiệp CNTT và truyền thông, gần 250 doanh nghiệp phần mềm. Riêng doanh nghiệp phần mềm tăng trưởng từ 25 - 35%, do vậy nhu cầu tuyển dụng rất lớn.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, khoảng 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp về CNTT trong và ngoài nước liên tục đầu tư vào Đà Nẵng, nhất là Nhật Bản. Mỗi năm các doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn nhân lực nhưng đa số phải thu hút từ các tỉnh thành khác về, vì Đà Nẵng không đủ đáp ứng.

Đơn cử tính đến tháng 9 năm 2016, FPT đã tuyển gần 500 nhân lực. Đà Nẵng chỉ cung ứng được gần 100 người. Trong đó một nửa là nhân lực chưa có nhiều kinh nghiệm, một nửa là nhân lực đã có kinh nghiệm. Tình trạng khan hiếm nhân lực này đã diễn ra nhiều năm nên FPT không thể trông cậy vào Đà Nẵng, mà phải lấn sang các tỉnh thành khác để kéo người về.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm này, các doanh nghiệp đã tung nhiều chiêu lôi kéo nhân lực về đơn vị mình như liên kết đào tạo, cho sinh viên kiến tập, thực tập, cam kết hỗ trợ việc làm, thậm chí "đặt hàng" ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đây cũng có lẽ là tình hình chung bởi, theo báo cáo về ngành CNTT do VietnamWorks công bố cuối năm 2015, trong 3 năm gần đây, số lượng công việc của ngành này đã tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Nguyên nhân chính là số công ty tuyển dụng tăng 69% so với năm 2012 và số công ty phần mềm tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm. Theo ước tính của Vietnam Works, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực ở mức 8%, VN sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực CNTT thị trường cần.

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), nhân sự mới ra trường ngành CNTT đã có mức lương khoảng 250 - 280 USD/tháng. Nhân sự đã có 3 năm kinh nghiệm là 400 - 600 USD/tháng, cấp trưởng phòng khoảng 800 - 1.000 USD/tháng và các lãnh đạo cao cấp có thu nhập 1.500 - 2.000 USD/tháng.

Nghiên cứu của JobStreet.com về thị trường lao động tại Việt Nam cũng cho thấy, nhân sự làm việc trong lĩnh vực CNTT nhận mức lương trung bình 18,86 triệu đồng/tháng và đứng thứ 3 trong Top 10 các ngành có mức lương cao nhất (sau y tế và thư ký/ trợ lý/ điều hành), thu nhập của kỹ sư CNTT hiện nay cao hơn thu nhập bình quân của Việt Nam khoảng 4 - 5 lần.

Như vậy, rõ ràng “cơn khát” nhân lực CNTT của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn.