Nghi can cướp ngân hàng HDBank Đồng Nai từng có tiền án về tội khủng bố

VietTimes -- Ngày 6/9, Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị nghiệp vụ đã xác định được nghi can cướp chi nhánh ngân hàng HDBank Gia Ray (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) là Phạm Mạnh Hùng (28 tuổi, ngụ xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc)
Nghi phạm cướp ngân hàng sử dụng xe máy Sirius màu đỏ đen. Ảnh: Camera an ninh.
Nghi phạm cướp ngân hàng sử dụng xe máy Sirius màu đỏ đen. Ảnh: Camera an ninh.

Hiện nghi can Phạm Mạnh Hùng đang bỏ trốn, khám xét tại nơi ở của nghi can, cơ quan CSĐT thu giữ nhiều trái mìn tự chế, rất giống với trái mìn giả để lại tại quầy giao dịch trong vụ cướp ngân hàng HDBank chi nhánh Gia Ray trước đó.

Liên quan vụ án, cơ quan CSĐT đã tạm giữ Phạm Văn Lâm (anh trai Hùng) để điều tra về hành vi Không tố giác tội phạm.

Theo những thông tin ban đầu, Phạm Văn Lâm đã mượn một chiếc xe Sirius của bạn rồi cho Phạm Mạnh Hùng mượn để sử dụng, chiếc xe này trùng khớp với chiếc xe hưng thủ để lại sau vụ cướp Ngân hàng HDBank chi nhánh Gia Ray tại khu rừng thuộc phân trường Gia Phu, giáp ranh với Bình Thuận, cách hiện trường vụ án khoảng 40km.

Được biết, năm 2012, Hùng và Lâm từng bị bắt vì sử dụng mìn tự chế đe dọa, tống tiền một quan chức tỉnh Bình Dương. Sau đó, Hùng bị 6 năm tù, Lâm bị 7 năm 6 tháng tù vì tội khủng bố, chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, khoảng 11h40 phút cùng ngày, 1 thanh niên khoảng 25 tuổi, dáng người gầy, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang giả dạng khách hàng vào giao dịch tại ngân hàng.

Tại thời điểm đó, nhân viên ngân hàng đang kiểm đếm tiền trên bàn để chuẩn bị nhập quỹ thì đối tượng sử dụng một vật giống khẩu súng và một mã tấu để đe dọa nhân viên. “Đưa hết tiền đây, không tao chém!”- tên cướp quát lớn.

Lúc này, do hoảng loạn, một nhân viên ngân hàng đã gom tiền trên bàn rồi bỏ vào túi ni-lon màu đên của đối tượng, số tiền khoảng 27 triệu đồng. Tiếp đó, tên cướp tiếp tục quay sang đe dọa một nhân viên khác, buộc đưa thêm cọc tiền khoảng 200 triệu đồng.

Ngay lúc đó, một nhân viên đã bấm chuông báo động, đồng thời một khách hàng và nhân viên khác đã dùng ghế ném vào người đối tượng nên tên này đã bỏ chạy, làm rơi số tiền khoảng 90 triệu đồng.

Đối tượng lấy xe máy, bỏ chạy khoảng 1km thì va chạm với một người dân đi xe đạp ngược chiều và rơi lại bọc tiền 42 triệu đồng. Người dân đã nhặt và giao nộp số tiền đó cho cơ quan công an.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai và công an huyện Xuân Lộc đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường và tiến hành các nghiệp vụ cần thiết. Tại hiện tường, tên cướp bỏ lại một túi xách và 1 vật có kích thước bằng lon bia màu đen. Sau khi lực lượng công binh của BCH Quân sự tỉnh Đồng Nai tiến hành xác minh, tháo dỡ vật nghi vấn do đối tượng bỏ lại, bước đầu kiểm tra cho thấy, vật thể nghi vấn là vật thể làm giả bom tự chế.

Ngày 4/9, Cơ quan CSĐT đã tìm thấy chiếc xe máy nghi là của kẻ dùng mìn giả cướp ngân hàng HD Bank chi nhánh Đồng Nai tại khu rừng của phân trường Gia Phu (Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc) ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, cách nơi ngân hàng bị cướp khoảng 40 km về hướng Bắc.

Theo cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, sáng 4/9, người dân vào khu vực rừng ở phân trường Gia Phu thì nhìn thấy xe máy hiệu Sirius màu đỏ đen, không biển số trong bụi rậm.

Thấy xe có nhiều điểm giống phương tiện mà nghi can cướp ngân hàng HD Bank ở Gia Ray đã báo lực lượng chức năng.