Nga-Thổ liên thủ trên chiến trường Syria

VietTimes -- Với 4.000 phiến quân rời khỏi chiến trường Aleppo và được bổ sung thêm 2.000 tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ đến al-Bab. Điều này chắc chắn có lợi hơn cho Nga và Syria khi những chiến binh này theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống IS, hơn là ngáng đường lực lượng Nga-Syria tấn công Idlib, Russia Insider nhận định.
Cường kích Su-34 Nga tham chiến tại Syria
Cường kích Su-34 Nga tham chiến tại Syria

Đúng như dự đoán, sau khi IS thiêu sống hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, quyết tâm nhằm đánh chiếm được thành phố al- Bab phía bắc Syria từ tay IS của Thổ Nhĩ Kỳ càng lớn dần lên.

Kể từ tháng 8/2016, khi điều binh tràn sang Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng với lực lượng phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã cùng nhau tiến lên, nhưng kể từ khi tiến đến vùng ngoại ô của al-Bab, họ đã bị kẹt lại. Chỉ riêng trong ngày 21/12, 16 binh sĩ của lực lượng liên minh này đã bị giết trong một cuộc phản công dữ dội của IS.

Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn rằng  khoảng 1.500 phiến quân Syria cùng tham gia chiến dịch với họ không phải là những chiến binh nhiệt huyết và phần lớn đều chạy trốn khi IS đánh trả. Do đó, nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn có được al-Bab, nước này phải tự mình thực hiện phần việc nặng nhọc.

Đó là điều mà người Thổ hiện nay sẵn sàng thực hiện. Các phương tiện truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng 500 lính đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tăng cường đến chiến trường al-Bab. Theo nguồn tin, Ankara cũng sẽ tăng cường thêm 2.000 phiến quân Syria người gốc Thổ.

Không quân Nga tấn công diệt mục tiêu IS trên chiến trường Syria
Không quân Nga tấn công diệt mục tiêu IS trên chiến trường Syria

Như vậy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chỉ đầu tư nhiều hơn vào cuộc chiến chống IS mà còn làm suy yếu vùng lãnh thổ mà nhóm phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo nắm giữ.

Khi khu vực đông Aleppo rơi vào tay lực lượng  chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn, chỉ có ít chiến binh thuộc phe phản đối chính phủ đã đổi phe và gia nhập vào lực lượng người Kurd SDF. Những người khác lại đầu hàng, chấp nhận ân xá và tái hòa nhập lại đời sống bình thường dưới sự cai quản của chính phủ. Tuy nhiên, có khoảng 4.000 người được đưa đến những vùng căn cứ chính của phiến quân xung quanh Idlib, trải dài đến tận Aleppo.

Nói cách khác, với 4.000 phiến quân rời khỏi chiến trường Aleppo và được bổ sung thêm binh lực với 2.000 tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ đến al-Bab, mặt trận chống IS.

Điều này chắc chắn có lợi hơn cho Nga và Syria khi những chiến binh này theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống IS, hơn là ngáng đường lực lượng tấn công của Nga-Syria từ Aleppo hướng tới tỉnh Idlib.

Điều này cũng có lợi hơn cho Nga khi có nhiều phiến quân đóng ở miền bắc Syria, nơi họ phải phụ thuộc vào ông Erdogan và là người mà Matxcơva có thể đàm phán, hơn là ở trong khu vực phiến quân nắm giữ ở Idlib, nơi họ nằm dưới sự kiểm soát của al-Qaeda, phe không thể tiến hành đàm phán chính trị được.

Nga có vẻ như cũng đưa ra kết luận tương tự. Hãng tin Al-Masdar ủng hộ Syria cho biết rằng máy bay Nga đã trực tiếp tấn công các mục tiêu của IS ở al-Bab, điều này rõ ràng cực kỳ có lợi cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng ở ngoại vi thành phố này.