Nga-Syria ra đòn ào ạt, Mỹ đành rút quân khỏi biên giới Syria-Iraq

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ trang Qasioun, trang tin của lực lượng “đối lập” được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đăng tải bài viết cho biết: lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã rút quân khỏi căn cứ trong làng Az-Zaqf trên biên giới Syria-Iraq sáng ngày 18.09.2017.
Căn cứ quân sự Mỹ trong thị trấn At Tanf - ảnh hãng tin Qasioun của lực lượng "đối lập" được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn
Căn cứ quân sự Mỹ trong thị trấn At Tanf - ảnh hãng tin Qasioun của lực lượng "đối lập" được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Trang Qasioun cho rằng, động thái này là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Nga về việc bình ổn tình hình trên vùng sa mạc phía đông Syria. Nếu thông tin này được khẳng định, lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện chỉ còn đang hoạt động ở thị trấn At Tanf, có vị trí kiểm soát đường cao tốc Damascus-Baghdad.

Căn cứ quân sự Az-Zaqf do lực lượng đặc nhiệm Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm thành lập một vùng đệm được Mỹ kiểm soát thông qua các nhóm đối lập thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) giữa Syria và Iraq.

Lực lượng trên có nhiệm vụ đảm bảo hoạt động an toàn cho các nhóm chiến binh này với mục đích cơ bản là lật đổ chính quyền Damascus bằng bạo lực của các nhóm đối lập do Mỹ hậu thuẫn. Đến thời điểm này, một thực tế là chiến lược thù địch này hoàn toàn thất bại, sự tồn tại của một căn cứ quân sự trong làng Az-Zaqf trở nên không cần thiết.

Nga-Syria ra đòn ào ạt, Mỹ đành rút quân khỏi biên giới Syria-Iraq ảnh 1Bản đồ tình hình cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Iraq - ảnh South Front

Thông tin này xuất hiện sau một chiến dịch tấn công IS, được quân đội Iraq và Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU), lực lượng vũ trang tình nguyện Iraq người Shia tiến hành trên khu vực biên giới trong lãnh thổ Iraq.

Ngày 18.09.2017, các lực lượng Syria và Iraq đã có cuộc gặp gần thị trấn Akashat khẳng định sự liên kết phối hợp giữa các lực lượng vũ trang Syria-Iraq cùng chiến đấu tiêu diệt IS và giải phóng vùng lãnh thổ biên giới nói trên.

NT