Ngành công nghiệp tin tức trong thời đại Facebook, Google

VietTimes -- Ngành công nghiệp tin tức chưa bao giờ phụ thuộc vào các công ty công nghệ và các nền tảng mà họ hoạt động trên Internet nhiều như bây giờ, dẫn đến một cuộc khủng đang diễn ra và có thể sẽ tồn tại lâu dài trong báo chí
Báo chí truyền thống đang dần mất đi "quyền lực" vào tay Google, Facebook
Báo chí truyền thống đang dần mất đi "quyền lực" vào tay Google, Facebook

Theo điều tra, một nửa số người trưởng thành coi Facebook như là nơi cung cấp tin tức chủ yếu và đáng tin cậy, đồng thời Facebook và Google chiếm hơn 2/3 thị phần quảng cáo trực tuyến. Đó là điều mà các hãng truyền thông lo ngại bởi họ đang mất dần thị trường và phải cắt giảm chi phí và nhân công. Vì thế, các đơn vị xuất bản và truyền thông đã quyết định kết hợp với nhau để làm điều gì đó.

Theo một báo cáo từ The New York Times, nhóm đơn vị này, đại diện bởi Liên minh truyền thông Mỹ (NMA), đang lên kế hoạch yêu cầu Quốc hội Mỹ hành động chống lại sự độc quyền của Facebook, Google. Mục tiêu là cung cấp cho ngành báo chí một số đòn bẩy và giúp làm suy yếu giá trị và sự lan rộng của những tin giả mạo hiện đang lan truyền qua New Feed của Facebook và các kết quả trên trang tìm kiếm của Google.

Ông David Chavern, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NMA cho hay: “NMA, cùng với sự hỗ trợ từ các thành viên như The New York Times, Washington Post và The Wall Street Journal, cho rằng luật cạnh tranh truyền thông hiện tại đang ngăn cản đơn vị truyền thông hợp tác để đàm phán các thỏa thuận tốt hơn với các công ty Internet lớn, từ đó vô tình cho phép Google và Facebook tiếp tục kiểm soát hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số và nền kinh tế công nghệ thông tin”.

Các hãng truyền thông đang lo lắng vì Facebook và Google đang nắm trong tay quá nhiểu quyền lực, nên NMA đang đưa ra yêu cầu táo bạo cho chính phủ để giúp bảo vệ ngành báo chí khỏi sự thống trị của Facebook và Google. Hai người khổng lồ công nghệ này đang ngày càng lớn mạnh thông qua việc thâu tóm các đối thủ cạnh tranh lớn. (Google đã có được ảnh hưởng trong thị trường quảng cáo thông qua việc mua lại Doubleclick, trong khi Facebook đã gây ảnh hưởng thông qua việc mua lại Instagram và WhatsApp.)