Ngân hàng số sẽ phổ biến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư

VietTimes -- Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các dịch vụ Fintech sẽ phát triển cung cấp nhiều kênh dịch vụ thanh toán. Khi đó, các ngân hàng sẽ dần đẩy mạnh sang mô hình ngân hàng số sẵn sàng phục vụ 24/7, tại bất cứ đâu có kết nối Internet, giảm số lượng chi nhánh, nhân lực.

Việc triển khai các dịch vụ sản phẩm trên các phương tiện số mới là xu hướng phát triển nhưng cũng là thách thức đối với các ngân hàng vì phải đáp ứng yêu cầu giao dịch cho khách hàng và đồng thời phải cân bằng những rủi ro phát sinh, xây dựng hệ thống cô
Việc triển khai các dịch vụ sản phẩm trên các phương tiện số mới là xu hướng phát triển nhưng cũng là thách thức đối với các ngân hàng vì phải đáp ứng yêu cầu giao dịch cho khách hàng và đồng thời phải cân bằng những rủi ro phát sinh, xây dựng hệ thống cô

Đó là dự đoán của ông Phan Thái Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học của Ngân hàng Nhà nước khi trao đổi về “Chiến lược đảm bảo an toàn thông tin của các ngân hàng trong thời kỳ công nghệ số” trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm về ứng dụng và phát triển CNTT&TT trong hoạt động ngân hàng năm 2017 (Banking Vietnam 2017).

Cùng với đó, trong thời gian tới, công tác bảo đảm an toàn, bảo mật cho hoạt động ngân hàng số sẽ gặp nhiều thách thức trước sự gia tăng của tội phạm mạng.

"Bởi vậy, chiến lược an toàn thông tin trong thời gian tới của các ngân hàng cần coi trọng đến các nội dung: Triển khai các giải pháp xác thực khách hàng phù hợp cho các dịch vụ ngân hàng số; Giám sát chi tiết các giao dịch điện tử, phòng ngừa giao dịch gian lận; Đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng số; Tăng cường kiểm soát rủi ro công nghệ; Tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thái Dũng, các giải pháp phòng ngừa rủi ro mất an toàn thông tin trong môi trường BYOD; các phương thức giảm thiểu nguy cơ từ các cuộc tấn công an ninh mạng; phòng ngừa các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức tài chính; giải pháp hoàn thiện hạ tầng thông tin cho ngân hàng; bảo mật trên đám mây cho ngành tài chính - ngân hàng; và các xu hướng xác thực số trong ngành ngân hàng rất cần được quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn; từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng chỉ rõ: “Sự phát triển của ngân hàng số cũng đi kèm không ít thách thức như các vụ tấn công mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…”.