Ngân hàng Nhà nước xin gia hạn gói 30.000 tỷ

VietTimes -- Ngân hàng Nhà nước ngày 22/3 đã có Công văn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc đến 1/6/2016 mà chưa giải ngân hết số tiền 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xin Thủ tướng xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị Thủ tướng xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn để các khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay, mua, sửa nhà được hưởng lãi suất ưu đãi đến khi hết gói 30.000 tỷ đồng. Văn bản này không đề cập tới việc tiếp tục ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp là chủ đầu tư - đối tượng cung cấp nhà ở cho gói tín dụng này.

Trước đó, nhiều người tỏ ra hoang mang, lo lắng vì thông tin các khoản tiền giải ngân sau ngày 1/6 (dù vẫn trong gói 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà ở xã hội của Chính phủ) sẽ phải chịu lãi suất thương mại thông thường thay vì ưu đãi 5%. Lãi suất thương mại có thể cao gấp đôi và khiến nhiều người rơi vào bẫy lãi suất, không có khả năng chi trả.

Theo số liệu của NHNN, tính đến 10/3/2016, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 30.122 tỷ đồng đối với 46.246 khách hàng, đã giải ngân theo tiến độ 21.321 tỷ đồng, tương ứng, "tiêu thụ" được khoảng 71% hạn mức được cấp. Cơ quan này nhận định đến cuối tháng 5 mới giải ngân hết 85% gói hỗ trợ.

“Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh nguyện vọng của người dân, ý kiến của Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản, cũng như cân đối hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để dành sự hỗ trợ tối đa của Chương trình cho những người dân", Thông cáo nêu rõ. 

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 25/2015/TT-NHNN và có chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tích cực triển khai chủ trương của Chính phủ tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội để hỗ trợ vốn đối với những người dân chưa được vay vốn ưu đãi từ Chương trình 30.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cách đây 2 ngày, tại Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc cũng nêu kiến nghị này nhằm đảm bảo những người có thu nhập thấp vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ được lãi suất ưu đãi theo mức hỗ trợ ban đầu để ổn định cuộc sống.

Gói 30.000 tỷ được đưa ra vào đầu năm 2013, giữa lúc thị trường bất động sản đang ở đáy của cuộc khủng hoảng kéo dài từ giữa năm 2011. Tuy nhiên, sau 3 năm, gói tín dụng này liên tục phải điều chỉnh từ điều kiện, đối tượng vay vốn, lãi suất cho đến các thủ tục xác nhận...

X.T