Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an nói gì về nguyên nhân ông Trần Phương Bình bị bắt

VietTimes -- Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều đã có thông tin chính thức liên quan tới việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Phương Bình – Nguyên Tổng giám đốc DongA Bank. 
Ông Trần Phương Bình - Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng GĐ DongA Bank (Nguồn: Internet)
Ông Trần Phương Bình - Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng GĐ DongA Bank (Nguồn: Internet)

Theo đó, ông Trần Phương Bình bị khởi tố và bắt tạm giam về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của TCTD xảy ra tại NH Đông Á.

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) cho biết, ngày 09/12/2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, đơn vị này đã khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á. Bên cạnh đó, C46 cũng quyết định khởi tố bị can, khám xét và bắt tạm giam đối với ông Trần Phương Bình, sinh năm 1959, Nguyên Phó chủ tịch , Tổng Giám đốc DongA Bank.

Ngoài ông Bình, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970, nguyên Phó Tổng GĐ DongABank bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra theo tội danh trên. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Vinh ( SN 1966), nguyên Giám đốc Ngân quỹ Hội sở DongA Bank; ông Đỗ Thanh Hùng (SN 1978), nguyên Thủ quỹ Hội sở DongA Bank; ông Lê Kiên Giang (SN 1977); nguyên Phụ quỹ Hội sở DongA Bank bị bắt tạm giam về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 165 BLHS.

Trước đó, ngày 10/12/2016, DongA Bank phát đi thông cáo về vụ việc nêu trên. Ngân hàng này khẳng định “Việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á.  Mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo và DongA Bank sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Đối tác và Khách hàng”

Liên quan đến vụ việc, NHNN cũng cho biết: “Tháng 8 năm 2015, NHNN đã công bố kết luận thanh tra DongA Bank theo quy định của pháp luật và Quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này do DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của DongA Bank. NHNN cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên HĐQT và chức danh Tổng Giám đốc DongA Bank; đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc DongA Bank”

“NHNN sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của DongA Bank được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ cơ cấu lại toàn diện DongA Bank để đưa ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững” – Thông cáo của NHNN nhấn mạnh.