Nga yểm trợ quân đội Syria quét sạch phiến quân tại hai "nồi hầm" ven Damascus

VietTimes -- Trong một thời gian ngắn ngủi nửa đầu năm 2018, quân đội Syria, được không quân Nga hỗ trợ đã liên tiếp giải phóng các địa bàn quan trọng quanh thủ đô Damascus, quan trọng là chiến dịch Đông Ghouta, chủ công là lực lượng Tiger và chiến dịch khu vực Yarmouk, chủ công là Vệ binh Cộng hòa.
Quân đội Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diên ở Syria bất chấp phản đối - anh minh họa từ video South Front
Quân đội Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diên ở Syria bất chấp phản đối - anh minh họa từ video South Front

Mới đây, hệ thống phòng không của Nga Pantsir-S1, phóng ít nhất bốn tên lửa vào các mục tiêu xuất hiện gần căn cứ không quân Khmeimim ở Syria. Đại diện của căn cứ san bay Nga cho biết, một máy bay không người lái (UAV) đã bị bắn hạ. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào. Sự việc cũng diễn ra tương tự vào ngày 24.04.2018, phòng không Nga cũng bắn hạ 2 chiếc UAV mang bom.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lại nhằm vào các căn cứ quân sự của Nga ở Syria cho thấy tình hình chiến trường Syria bước sang giai đoạn mới. Sau thất bại quân sự thực tế của các chiến binh ở miền trung Syria, các tay súng Hồi giáo cực đoan chuyển sang tấn công phá hoại, nhằm vào những mục tiêu nhạy cảm để cho phép thu hút sự chú ý của công chúng hơn từ các phương tiện truyền thông và sự viện trợ từ các nhà tài trợ nước ngoài. 

Cùng ngày 21.05.2018, Bộ Quốc phòng Syria chính thức thông báo các lực lượng vũ trang Syria giải phóng hoàn toàn miền Nam Damascus từ IS, do đó quét sạch toàn bộ vùng nông thôn ngoại ô thủ đô Syria. Dù không có thỏa thuận với IS nhưng các hình ảnh và video trên thực địa cho thấy quân đội Syria đã cho phép những người thân và gia đình của IS di tản về Idlib, các tay súng khủng bố IS di tản về vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Nhưng không có video, ảnh hoặc tuyên bố nào chi tiết hơn cả từ phía IS và Damascus. Điều này có thể do Nga đã can thiệp vào để cứu thân nhân của các tay súng IS vì mục đích nhân đạo.

Nhiều nguồn tin mạng xã hội cho biết, dường như tướng Suheil al-Hassan, tư lệnh trưởng của Lực lượng Tiger tinh nhuệ đã được điều động đến miền nam Syria để chuẩn bị và giám sát chiến dịch tấn công các tay súng ở tỉnh Daraa.

Tổng quan trình hình chiến sự ngày 21.05.2018 theo South Front 
NT