Nga tung MiG–29SMT tới chiến trường Syria (video)

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân Nga biên chế máy bay tiêm kích đa nhiệm MiG-29SMT đến căn cứ không quân Hmeymim tham gia các hoạt động chiến đấu tại Syria.
Máy bay tiêm kích đa nhiệm MiG-29SMT trên  căn cứ không quân Hmeymim - ảnh Bộ quốc phòng Nga
Máy bay tiêm kích đa nhiệm MiG-29SMT trên căn cứ không quân Hmeymim - ảnh Bộ quốc phòng Nga

Cơ quan báo chí Bộ quốc phòng Nga cũng cũng công bố một bức ảnh MiG-29SMT, xuất kích từ sân bay quân sự Nga Hmeimim ở tỉnh Latakia, Syria.

Máy bay MiG-29SMT là một phiên bản hiện đại hóa của tiêm kích đa nhiệm nổi danh MiG-29 Fulcrum. Máy bay có khả năng mang tới 5,500 kg vũ khí với 9 điểm treo, 8 trên cánh và một ở dưới thân. MiG – 29 SMT có tầm bay từ 1.700 km đến 2.000 km, khi mang theo thùng dầu phụ tầm bay có thể lên đến 3.000 km.

Tiêm kích đa nhiệm có thể sử dụng hầu hết các loại vũ khí chiến đấu trên không, tấn công mặt đất, mặt nước với độ chính xác cao.  có tăng khả năng vận chuyển vũ khí và sử dụng vũ khí không đối không và không khí chính xác cao mang lại hiệu quả chiến đấu cao so với các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển.

MiG-29SMT - máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư, được thiết kế thực hiện nhiệm vụ không chiến và tấn công mặt đất, mặt nước trên chiến trường. Tiêm kích MiG – 29SMT được trang bị "cabin thủy tinh" và tăng cường thêm một thùng nhiên liệu so với các MiG – 29 thế hệ trước. Máy bay có thể thực hiện tiếp nhiên liệu trên không và sử dụng vũ khí có độ chính xác cao.

Từ đầu tuần, những bức ảnh không chính thức của MiG-29SMT ở Syria đã xuất hiện trên mạng xã hội. Bộ quốc phòng Nga chính thức xác nhận thông tin này vào ngày 13.09.2017.

Trước đó, không quân Nga không sử dụng MiG-29 ở Syria. Lực lượng không quân viễn chinh Nga ở Hmeymim có máy bay cường kích chiến trường Su-25, máy bay ném bom Su-24 và Su-34. Che chắn và hộ tống đảm bảo an toàn trên không được thực hiện bởi các máy bay tiêm kích hạng nặng Su-30SM và Su-35.

Việc triển khai MiG – 29SMT  trên bầu trời Syria thể hiện 2 mục đích. Một là quân đội Nga muốn thử nghiệm MiG-29 trong điều kiện chiến trường để kiểm tra năng lực tác chiến và một số tính năng kỹ chiến thuật của máy bay. Hai là hỗ trợ tái huấn luyện các phi công MiG -29 của Syria dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các huấn luyện viên phi công Nga.

Hiện nay Syria có khoảng 32 chiếc MiG – 29S, trong đó có 20 chiếc đang trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Đây là bảo bối của quân đội Syria trong không chiến, việc điều động MiG – 29 SMT có thể phục vụ mục đích huấn luyện các phi công Syria, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ các cuộc tập kích đường không của không quân Israel. Có thể bộ tư lệnh quân đội Syria và sở chỉ huy quân đội Syria muốn Nga giúp đỡ huấn luyện lại năng lực không chiến của phi công

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, công nghiệp quốc phòng Nga đã sử dụng triệt để các thông tin có được trong cuộc chiến Syria được lập tức sử dụng để nâng cấp, cải tiến và hiện đại hóa các loại vũ khí, trang bị, phương tiện chiến tranh chiến đấu tại Syria.

Máy bay MiG - 29SMT cất cánh trên sân bay quân sự Hmeymim, Latakia. Video Steve Rosenberg, phóng viên BBCNews
NT