Nga tung “bảo bối” đảo ngược cục diện Syria

VietTimes -- Điều các nhà quan sát ấn tượng nhất là tính hiệu quả trong chiến dịch của Nga tại Syria. Moscow đã thể hiện sức mạnh của lực lượng vũ trang đã được tổng thống Putin phát động quá trình hiện đại hóa từ 15 năm trước, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các cường quốc phương Tây. 
Phi công Nga tham chiến tại Syria
Phi công Nga tham chiến tại Syria

Quân đội Syria và các đồng minh đang giải phóng Syria từng bước, thể hiện họ là lực lượng duy nhất có thể khả năng đánh bại nhóm khủng bố IS và Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda tại Syria) trên thực địa. Tóm lược những yếu tố lý giải những chiến thắng đạt được gần đây.

Palmyra, thành phố lịch sử và mang tính chiến lược đã được giành lại từ IS sau hơn một năm bị chiếm đóng. Thành công nói trên có được là nhờ sự sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các chiến dịch dưới mặt đất cũng như yểm trợ không quân.

Trung tâm thông tin chung ở Baghdad tiếp tục là một nhân tố quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Sự phối hợp cấp cao giữa Moscow, Damascus, Baghdad và Tehran đã chứng tỏ là một thành tố chủ chốt trong việc đảm bảo thành công tại môi trường tác chiến ở Iraq và Syria.

Một nhân tố quan trọng được xem là cơ bản trong việc lên kế hoạch giành lại lãnh thổ Syria là nỗ lực đoạt những tài sản quân sự của IS. Các chuyên gia Nga, Iran và tình báo Syria đã tiến hành điều tra xem IS đã có thể vơ vét được những gì trong 5 năm qua ở cả Iraq và Syria. Theo đánh giá, kho vũ khí của IS tập hợp mọi thứ từ xe bọc thép chở quân như BMP-1, Humvees, MT-LB, MRAP cho đến các loại xe tăng T72, T55, M1A1M Abrams; pháo phòng không 2S1 Gvozdika, ZSU-23-4 Shilka  và pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad.

Theo đánh giá trên, vũ khí cũng như công tác huấn luyện do các cố vấn Nga thực hiện trong những tháng gần đây đã mang cải thiện rõ rệt năng lực tác chiến của quân đội Syria. Bằng cách này, Nga đã thay đổi hoàn toàn thế trận trên chiến trường. Nga đã tổ chức những cuộc diễn tập chung để dạy cho quân đội Syria cách sử dụng hơn 2.500 vũ khí chống tăng dẫn đường như 9K115-2 Metis-M và 9M133-Kornet ra sao.

Những công tác chuẩn bị mới này đã giúp mở các mặt trận mới chống IS và các nhóm phiến quân và các vũ khí chống tăng đã buộc phiến quân Hồi giáo tổn thất nặng nề. Yếu tố này phối hợp với sự yểm trợ của không quân Nga đã dọn đường cho các cuộc tấn công mang tính quyết định trên bộ như chiến dịch giải phóng Palmyra, được phát động đồng thời từ nhiều hướng khác nhau.

Nga đã chứng tỏ là đối tác lý tưởng của Damascus, cung cấp thông tin tình báo, huấn luyện, yểm trợ không quân, nâng cấp vũ khí cũng như cung cấp các loại vũ khí mới tối tân cho quân đội Syria.

Nga đã cho thấy mình có các loại vũ khí rất đặc thù cho các môi trường tác chiến khác nhau. Những vũ khí này đã giúp quân đội Syria tác chiến thành công ở môi trường sa mạc như Palmyra, trong thành phố như Aleppo, Damascus, Homs, ở khu vực rừng núi như tỉnh Aleppo và Latakia. Hãy nhớ rằng chiến tranh rừng núi cực kỳ khó khăn (như Afghanistan chẳng hạn), và một lần nữa vũ khí Nga lại tạo nên sự khác biệt.

Nếu như giải phóng Palmyra hoàn toàn do công tác huấn luyện và lập kế hoạch, khu vực núi non ở Latakia và Homs đòi hỏi Nga mang tới một cỗ máy hủy diệt là TOS-1 Buratino. Nó có thể phóng ra 24 rocket nhiệt áp bao phủ một diện tích 200-400m2 khiến không thứ gì ở đó có thể ẩn náu được. Một lần nữa, sự đóng góp của Nga lại chứng tỏ là yếu tố then chốt trong cuộc chiến chống phiến quân và những kẻ khủng bố.

Một quyết định quan trọng khác là cung cấp và huấn luyện cho quân đội Syria cách sử dụng loại xe tăng hiện đại T-90 tại tỉnh Aleppo và trong các trận đánh trong khu vực đô thị. Các xe tăng T-90MS có khả năng phá hủy các tên lửa TOW và đạn M79 có vẻ rất hoàn hảo cho một chiến trường như Syria. Trong 4 năm rưỡi nội chiến, hơn 9.000 tên lửa chống tăng TOW và hệ thống M79 đã được tuồn vào Syria.

Chúng có khả năng xuyên thủng các xe tăng T-55 và T-72 và đó là lý do tại sao quân đội Syria gặp rất nhiều tổn thất khi tấn công phía nam tỉnh Aleppo. Các xe tăng T-90MS được trang bị hệ thống giáp bảo vệ chủ động như Kontakt-5 và Arena-3 có thể phát hiện, đánh chặn và làm nổ các tên lửa chống tăng ở khoảng cách 2-3m trước khi chúng chạm mục tiêu. Điều này khiến T-90 trở nên duy nhất và giúp quân đội Syria giành được những thắng lợi quan trọng trên chiến trường.

Cũng cần nhớ ảnh hưởng và tầm quan trọng của các trực thăng tấn công trong giai đoạn đầu chiến dịch can thiệp quân sự của Nga, khi căn cứ không quân Nga tại Khmeimim được thiết lập. Tỉnh Latakia thời điểm đó đầy rẫy các nhóm phiến quân gây ra những đe dọa nghiêm trọng.

Các trực thăng tấn công Mi-24 và Mi-28 đã quét sạch toàn bộ khu vực này, giúp đảm bảo an toàn cho tỉnh Latakia và  mở rộng sân bay chỉ trong một thời gian tương đối ngắn. Hơn nữa, sự yểm trợ cự ly gần của các trực thăng KA-52 và KA-50, cũng như Mi-24 và Mi-28 đã luôn bảo đảm đà tiến của quân đội Syria trên chiến trường khắp Syria.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga tại Syria chứng tỏ vai trò quyết định đảo ngược cục diện

Chiến đấu cơ Nga tại sân bay ở tỉnh Latakia, Syria
Chiến đấu cơ Su-30SM và Su-34 Nga tại sân bay ở tỉnh Latakia, Syria

 chiến trường, không chỉ là yểm trợ không quân mà còn góp phần quan trọng vào việc lập kế hoạch và thực hiện những quyết định mang tính chiến lược dựa trên tín hiệu và thông tin tình báo con người, điều mà Moscow đã chứng tỏ có lợi thế hơn hẳn các nước liên quan khác.

Nó cũng giải thích tại sao nhiều thủ lĩnh phiến quân IS/Al Nusra và các nhóm phiến quân khác bị truy diệt chính xác từ trên không. Loại công nghệ của Nga đã thể hiện tại Syria thậm chí đã mang lại những bình luận chưa từng có từ các chuyên gia Mỹ ở Washington lo lắng về năng lực tác chiến ghê gớm của Nga.

Moscow đã thể hiện sức mạnh của lực lượng vũ trang đã được tổng thống Putin phát động quá trình hiện đại hóa từ 15 năm trước, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các cường quốc phương Tây. Bước đột phá thực sự của Nga trình diễn tại Syria là làm sao một lực lượng quân sự phức tạp có thể vận hành một hiệu quả như vậy.

Không có một tổ hợp quân sự khổng lồ kiểu như Mỹ, Moscow có thể tập trung vào các dự án ưu tiên và cần thiết ngay trước mắt, quyết định điều gì là tốt hơn để dồn lực cải thiện trong một khoảng thời gian ngắn.

Điều các nhà quan sát ấn tượng nhất là tính hiệu quả trong chiến dịch của Nga tại Syria. Moscow rõ ràng đã trình diễn một học thuyết quân sự rất thuyết phục và bền vững nhấn mạnh phát triển toàn bộ các khía cạnh của chiến tranh hiện đại.