Nga trút thịnh nộ trừng phạt phiến quân Syria vụ bao vây quân cảnh

VietTimes -- Ngày 23.09.2017, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria) tái chiếm các làng Umm Haratayn và Qubaybat Abu al-Huda trên vùng nông thôn phía bắc Hama từ quân đội Syria, đang kiểm soát ngôi làng. Trang tin Iba'a - truyền thông của HTS cho biết.
Phân bổ lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường miền bắc Hama - ảnh tài khoản @Peter the Great‏
Phân bổ lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường miền bắc Hama - ảnh tài khoản @Peter the Great‏

Theo trang Iba’a, cơ quan truyền thông chính thức của tổ chức khủng bố HTS, 10 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này, một xe BMP-1 thuộc quân đội Syria cũng bị phá hủy.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ HTS cho biết, các tay súng khủng bố chiếm được làng Qubaybat và Tall Aswad, phía nam làng Umm Haratayn trong cuộc phản công này. Nhưng không có bất cứ chứng cứ nào khẳng định điều này.

Nga trút thịnh nộ trừng phạt phiến quân Syria vụ bao vây quân cảnh  ảnh 1Vị trí lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham tấn công - ảnh truyền thông đối lập Syria
Nga trút thịnh nộ trừng phạt phiến quân Syria vụ bao vây quân cảnh  ảnh 2Khu vực Hay'at Tahrir al-Sham đánh chiếm được trên vùng nông thôn miền bắc Hama - ảnh truyền thông đối lập Syria

Tất cả các nguồn tin ủng hộ “đối lập” Syria đều khẳng định rằng, khoảng 75 tay súng HTS và nhóm Faylaq al-Sham được quân đội Mỹ hậu thuẫn đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga đánh vào trụ sở Falaq al-Sham tại làng Tell Mardikh trên vùng nông thôn phía đông Idlib.

Những chiến binh bị tiêu diệt này là các tay súng thánh chiến từ các khu vực thành phố vệ tinh Khan al-Shih và Darayya trên vùng ngoại ô thủ đô Syria Damascus. Các tay súng này bị buộc phải rút về tỉnh Idlib sau khi đầu hàng, giao nộp vũ khí năm 2016.

Nhằm kêu gọi thêm nguồn viện trợ và vũ khí, sinh lực từ các thế lực tài trợ khủng bố nước ngoài, Hay’at Tahrir Al-Sham tung toàn bộ binh lực dự trữ tấn công vào quân đội Syria. 3 chiến dịch liên tiếp của quân đội Syria đánh trả các cuộc tấn công, sinh lực của HTS đã hầu như kiệt quệ và các thế lực ủng hộ khủng bố cũng đã nản lòng trên chiến trường Syria. Trên địa phận tỉnh Hama, HTS và các nhóm khủng bố khác không làm thay đổi được tương quan lực lượng quân sự trong khu vực.

Cuộc tấn công của Hay’at Tahrir Al-Sham, được tiến hành theo theo chỉ đạo của tình báo Mỹ nhằm cứu vãn tình hình của IS ở Deir Ezzor đã khiến HTS tổn thất sinh lực kinh hoàng. Nhưng do sức ép của hy vọng có được nguồn viện trợ tài chính, HTS vẫn tiếp tục tấn công trên chiến trường miền bắc Hama.

Một sai lầm nghiêm trọng của HTS là tấn công vào quân cảnh Nga, điều đó khiến bộ tư lệnh quân đội Nga ở Syria cảnh giác và bất cứ một động thái nổi lên của HTS cũng khiến quân đội Nga chú ý và tiếp theo là các cuộc không kích mà Hay’at Tahrir Al-Sham không thể nào chịu nổi tổn thất. 

Nga trút thịnh nộ trừng phạt phiến quân Syria vụ bao vây quân cảnh  ảnh 3Bản đồ chiến sự miền bắc tình Hama -khu vực quân đội Syria giao chiến ác liệt với lực lượng HTS - bản đồ trang Muraselon
Trưc thăng tấn công quân đội Nga yểm trợ quân đội Syria tấn công trên chiến trường Hama -video SMART
NT