Nga trút sấm sét, quân đội Syria ồ ạt vây đánh IS tại Deir Ezzor (video)

VietTimes -- Đêm ngày 14.09.2017, Quân đội Syria, lực lượng Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện giải phóng toàn bộ khu vực Baghiliyah khỏi sự chiếm đóng của IS phía tây bắc thành phố Deir Ezzor sau khi giành được căn cứ tên lửa, trung đoàn Hajjanah, trạm phát thanh, đại học al-Jazeera, khu trại Saiqa và kho vũ khí đạn dược.
Tình hình chiến sự Deir Ezzor, nhưng khu vực quân đội Syria đã giải phóng - ảnh video South Front
Tình hình chiến sự Deir Ezzor, nhưng khu vực quân đội Syria đã giải phóng - ảnh video South Front

Trên hướng đông nam thành phố, quân đội Syria giải phóng mỏ dầu Nishan, trạm xăng Nishan và trạm bơm nước phía đông ngọn núi số 3 trong dãy núi Thurdah bảo đảm an toàn cho phía tây sân bay Deir Ezzor.

Quân đội Syria cũng chiếm được căn cứ Dhamn và đồi al-Kurum, triển khai mũi tiến công trên khoảng cách 35 km đến thị trấn al-Mayadeen, một trong những thành trì then chốt của IS ở thung lũng Euphrates.

Trong cuộc tấn công này, lực lượng không quân và hải quân Nga đã yểm trợ hỏa lực hiệu quả cho cuộc tấn công của quân đội Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hai tàu ngầm lớp Kilo 636.3, Velikiy Novgorod và Kolpino, phóng 7 tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của IS, bao gồm "các sở chỉ huy điều hành tác chiến, trung tâm truyền thông, kho vũ khí đạn dược trong các vùng còn đang bị IS chiếm đóng phía nam nam thành phố Deir Ezzor".

Lực lượng không quân Nga liên tục tiến hành nhiều cuộc không kích đánh vào các vị trí của IS và hệ thống hầm hào phòng thủ trong khu vực ngoại vi thành phố Deir Ezzor.

Ngày 15.09.2017, quân đội Syria và lực lượng Vệ binh Cộng hòa tiếp tục tiến công theo hướng Ayyash về phía tây bắc thành phố Deir Ezzor và Abu Amr và về phía đông nam của thành phố, triệt để sử dụng ưu thế hỏa lực để chế áp sức kháng cự của tàn binh IS.

Trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố, các tay súng khủng bố phá hủy 2 chiếc xe của quân đội Syria trên khu vực phía đông mỏ dầu al-Taim hướng tây nam thành phố Deir Ezzor.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuấn tấn chiếm thị trấn Al-Husseiniyeh trên bờ đông sông Euphrates phía bắc thành phố Deir Ezzor.

Bằng cuộc tiến công này, lực lượng SDF và quân đội Syria bao vây hoàn toàn các nhóm chiến binh IS, đang cố thủ dọc theo sông Euphrates giữa vùng nông thôn miền nam Raqqa và vùng nông thôn phía tây bắc thành phố Deir Ezzor. Các thị trấn Maadan, Tại Tibini và Al Karash là những cứ điểm mạnh then chốt của IS trong khu vực.

Theo các nguồn tin của lực lượng đối lập, có khoảng 1.000 tay súng khủng bố IS đang co cụm trong khu vực thung lũng Euphrates. Đại đa số lực lượng này triển khai trên vùng bờ sông Euphrates, bị các đơn vị quân đội Syria bao vây.

Tình huống này buộc quân đội Syria sẽ phải tiêu diệt các tay súng trong khu vực nếu muốn tiến công về hướng biên giới Iraq. Những tay súng khủng bố IS trong vùng bị bao vây phía nam Raqqah sẽ đe dọa tiến công vào hậu phương của quân đội Syria khi toàn bộ lực lượng tập trung ở mũi nhọn tiến công phía biên giới Iraq dọc dòng sông.

Trang Amaq tuyên bố, khoảng 120 thường dân trong đó có tới 100 trẻ em bị sát hại trong một cuộc không kích của không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu đánh vào một trại tị nạn gần làng Jadid A'akidat phía đông Deir Ezzor. Các phương tiện truyền thông chính thống  phương Tây bỏ qua những tuyên bố này, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cũng không bình luận về vấn đề này.

Tổng quan tình hình chiến sự khu vực Deir Ezzor ngày 15.09.2017 theo South Front
NT