Nga trút sấm sét, quân đội Syria chiếm 3 cứ địa phiến quân ở Hama

VietTimes -- Ngày 25.04.2017, quân đội Syria ồ ạt tấn công trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama, tiếp tục giải phóng thêm một ngôi làng nữa trong đòn tiến công bao vây thị trấn chiến lược Al-Lataminah, nằm gần địa giới hành chính tỉnh Idlib.
Bản đồ chiến sự vùng nông thôn miền bắc Hama
Bản đồ chiến sự vùng nông thôn miền bắc Hama

Các lực lượng vũ trang Syria, chủ công là lực lượng Tiger trong vài giờ qua đã giải phóng các làng Massasnah, Zour Al-Mahrouqa và Zour Al-Taibah. Bắt đầu cuộc tấn công, quân đội Syria tràn vào làng Massasnah sau những cuộc không kích và pháo kích ác liệt. Ngay sau đó quân đội Syria tiến sang giải phóng nốt 2 làng lân cận.

Trong cuộc tấn công này, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của không quân Nga phá hủy  khoảng 20 xe cơ giới hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe BMP và xe cơ giới gắn súng phòng không hạng nặng. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến cũng tuyên bố đã phá hủy một số xe cơ giới và súng máy hạng nặng.

Quân đội Syria tiêu diệt khoảng 30 tay súng khủng bố thuộc liên minh Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) trên vùng nông thôn phía bắc Hama, chỉ huy chiến trường của nhóm Hồi giáo cực đoan Ajnad Al-Sham, bí danh là Ali Abood, thiệt mạng khi một quả bom phá hầm ngầm đánh trúng trụ sở nằm sâu dưới lòng đất của nhóm chiến binh này tại thị trấn Lataminah.

Giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra liên tục tại làng Al-Zalqiyat, yểm trợ cho quân đội Syria, không quân Nga không kích liên miên các vị trí và trận địa của Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), tập trung vào các thị trấn Kafr Zita, Lataminah, Markebeh, Khan Sheikhun và Al-Buwydah.

Quân đội Syria đã tiến đến vùng ngoại ô thị trấn Lataminah, bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ từ năm 2012.

Trên chiến trường Hama có tới 16 nhóm Hồi giáo thánh chiến trên vùng nông thôn phía bắc Hama, hình thành một liên minh mới do Hay'at Tahrir Al-Sham dẫn đầu. Các nhóm này bao gồm:

Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda chi nhánh Syria); Jaish Al-Izz; Jaish Al-Nasr; Quân đội Idlib tự do (thuộc nhóm Quân đội Syria tự do; Al-Firqa Al-Wosta; Ajnad Al-Sham; Ahrar Al-Sham; Đảng Hồi giáo Turkistan; Liwa Ahrar Halfaya; Liwa Omar; Jaish Al-Nukhba; Harkatul Muhajireen Sunna (nhóm Al-Qaeda Iran); Abnaa Al-Sham; Tajamou Al-Sham; Failaq Al-Sham; Muhajireen Al-Ansar.

Tổng số binh lực của nhóm chiến binh thánh chiến khoảng 6.000 tay súng, trong đó có một số nhóm được Mỹ định danh là “đối lập ôn hòa” và cung cấp vũ khí.

Trên khu vực chiến trường này, các lực lượng vũ trang Syria có tới khoảng 10 đơn vị quân đội và quân tình nguyện khác nhau, đơn vị chủ công là lực lượng Tiger và tướng Suheil Al-Hassan chỉ huy chiến trường. Để giành thắng lợi quyết định, toàn bộ lực lượng Tiger được điều chuyển về khu vực này. Tổng quân số khoảng 12.000 tay súng.

Đến ngày 25.04.2017, quân đội Syria về cơ bản đã giải quyết xong cuộc khủng hoảng chiến trường Hama lần thứ 2. Nếu tổ chức tấn công bao vây tiêu diệt thì với cụm binh lực lớn này, quân đội Syria có thể tiêu diệt hoàn toàn 6.000 tay súng thánh chiến. Nhưng quân đội Syria chọn phương án đánh đuổi, có thể vì lý do tôn giáo, lực lượng chiến binh thánh chiến còn có cơ hội rút lui. 

Bản đồ chi tiết khu vực chiến trường tỉnh Hama tính đến hết ngày 24.04.2017
Loại bom dù phá hầm ngầm của không quân Nga, được sử dụng để tiêu diệt các sở chỉ huy ngầm của đối phương

NT