Nga trút hỏa lực, quân đội Syria đánh tan phiến quân phản kích ở Hama (video)

VietTimes -- Ngày 19.09.2017, quân đội Syria và Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) bẻ gãy cuộc tấn công quy mô lớn của Hayat Tahrir al-Sham (nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria), nhóm Jaish al-Izzah và Jaish al- Naser và Đảng Hồi giáo Turkistan.

Quân đội Syria chiến đấu bảo vệ thị trấn Ma'an trên vùng nông thôn Bắc Syria
Quân đội Syria chiến đấu bảo vệ thị trấn Ma'an trên vùng nông thôn Bắc Syria

Lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành nhiều mũi tiến công vào các địa bàn là Ma'an, Tulaysiyah, Ash Shata, Tel Al-Aswad, Al-Qahira, Al-Zughbi và Al- Raya trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama.

Được sự hỗ trợ của trinh sát đường không quân đội Nga, các đơn vị vũ trang Syria nắm bắt được địch tình, kịp thời triển khai lực lượng phòng ngự các địa bàn then chốt.

Mũi tiến công chủ lực nhằm vào thị trấn trọng yếu Ma’an, những kẻ khủng bố Al- Qaeda Syria sử dụng xe tăng, xe thiết giáp, pháo binh hạng nặng, xe vận tải địa hình gắn pháo và súng phòng không hạng nặng, dồn dập tiến công nhằm chọc thủng chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria quanh thị trấn then chốt Ma'an, một khu liên hiệp bảo vệ quân đội quan trọng trong khu vực.

Cùng thời điểm này, gần thị trấn Ma’an có hai đơn vị chủ lực tinh nhuệ là trung đoàn Al-Sahabat thuộc lực lượng Tiger và lữ đoàn đặc nhiệm Al-Komeet. Các đơn vị này dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, lập tức triển khai đánh vào đội hình tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Cuộc tập kích của 2 đơn vị này đã bẻ gãy mũi nhọn tiến công của Hay’at Tahrir Al-Sham, nhóm khủng bố Đảng Hồi giáo Turkistan và các nhóm chiến binh liên minh đánh vào thị trấn Ma'an. Các đơn vị này cũng đánh lui cuộc tấn công nguy hiểm của lực lượng thánh chiến, đe dọa đánh vào khu vực Zaghbat Tulisiyah.

Cùng với các đơn vị này, quân đội Syria và lực lượng NDF đẩy lùi cuộc tấn công nguy hiểm của tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS), đảng Hồi giáo Kurkistan vào Ma'an, buộc các nhóm chiến binh phải rút lui về khu vực tập kết.

Trong trận đánh ác liệt này, quân đội Syria tiêu diệt 40 tay súng khủng bố. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ tổ chức HTS (Al-Qaeda Syria) cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm "đối lập vừa phải" đã không hỗ trợ tấn công, dẫn đến sự thất bại của lực lượng này. Các đơn vị vũ trang Syria đang nỗ lực phản kích giành lại các vị trí đã mất khi cuộc tấn công quy mô lớn diễn ra.

Nga trút hỏa lực, quân đội Syria đánh tan phiến quân phản kích ở Hama (video) ảnh 1Các mũi tiến công của lực lượng khủng bố HTS trên vùng nông thôn miền bắc Hama - bản đồ minh họa South Front

Lực lượng HTS cũng chiếm được một số khu định cư nhỏ, nhưng cuộc tấn công chính nhằm vào thị trấn Ma'an thất bại hoàn toàn.

Lúc này giao chiến vẫn tiếp diễn trên vùng ngoại ô bắc Hama, các bên liên tục tiến hành các cuộc pháo kích vào chiến tuyến đối phương. Các nhà bình luận cho rằng, HTS có thể tiếp tục cuộc tiến công bất cứ lúc nào do thương vong chưa đủ để HTS dừng cuộc tấn công.
Trinh sát đường không Nga cung cấp chi tiết mục tiêu tăng thiết giáp của đối phương trên vùng nông thôn bắc Hama - video Masdar News
Không quân Syria, chi viện hỏa lực cho bộ binh chiến đấu trên chiến trường thị trấn Ma'an - video truyền thông quân đội Syria
Hàng chục tay súng khủng bố người nước ngoài thiệt mạng trên chiến trường Ma'an - video phóng viên Ivan Sidorenko