Nga trả xong khoản nợ cuối cùng của Liên Xô

VietTimes -- Nga đã giải quyết xong với Bosnia và Herzegovina về thanh toán các khoản nợ phát sinh của Liên Xô trước Nam Tư cũ. Như tuyên bố hôm thứ Ba 21 tháng Ba của Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak mà Rambler News Service thông báo, đó là khoản nợ cuối cùng của Liên Xô.
Bosnia và Herzegovina
Bosnia và Herzegovina

"Kết quả giải quyết nghĩa vụ của Nga với Bosnia và Herzegovina là chuyển giao số tiền 125,2 triệu USD thanh toán  một lần trong vòng 45 ngày niên lịch kể từ mốc hiệu lực của Hiệp định", — ông Storchak cho biết.

Nghĩa vụ của Liên Xô trước Nam Tư gồm 200 triệu USD thanh toán bù trừ (đơn vị tính toán cả phát sinh tính bằng USD theo giao kèo giữa các nước trong văn bản thỏa thuận mà Matxcơva và Belgrade ký kết hồi những năm 70 của thế kỷ trước).

Có ý kiến cho rằng Matxcơva sẽ chuyển 58% khoản nợ trực tiếp cho Bosnia và Herzegovina, 29% cho Cộng hòa Serbia, 10% trả cho nhu cầu của các cơ quan chức năng thuộc Bosnia và Herzegovina, và 3% cho liên quận Brcko của Bosnia và Herzegovina.

Trong 20 năm lại đây, Nga đã xóa hơn 140 tỷ USD cho các đối tượng vay nước ngoài. Cụ thể, Cuba được xóa 30 tỷ USD, CHDCND Triều Tiên — 11 tỷ USD.

Năm 2006 Nga hoàn trả mọi khoản nợ của Liên Xô trước Câu lạc bộ Paris với  số tiền 23,7 tỷ USD. Năm 2013, Matxcơva đã trả Cộng hòa Czech (3,6 tỷ USD), Montenegro (18 triệu USD) và Phần Lan (30 triệu USD). Năm 2000 LB Nga đã trả xong cho Pháp khoản nợ mà Câu lạc bộ Paris đã chờ đợi hơn trăm năm.

Theo Sputnik