Nga -Thổ chuẩn bị đại chiến Syria ra sao

VietTimes -- Tình hình Syria đã vào một thời điểm mang tính quyết định và có vẻ một thảm kịch leo thang chiến tranh sắp tới gần khi Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia chuẩn bị động binh, theo Unz Review.
Biên đội tiêm kích đánh chặn của Nga
Biên đội tiêm kích đánh chặn của Nga

Liên quân Nga-Syria-Iran sát cánh chiến đấu, gần đây liên tục giành chiến thắng. Nga đã cung cấp những loại vũ khí tối tan cho Syria, bao gồm các các xe tăng T-90, các hệ thống pháo binh hiện đại, radar, kính nhìn đêm…Một số nguồn tin còn cho hay các nhóm đặc nhiệm Nga (chủ yếu là người Chechnya) cũng đã tham chiến ở các địa điểm trọng yếu. Kết quả là lần đầu tiên, quân đội Syria bắt đầu giải phóng hàng loạt các thị trấn chiến lược quan trọng.

Nga không ngừng tăng cường không kích dữ dội các nhóm phiến quân. Tại Homs, Nga đã oanh tạc suốt 36 giờ liền. Theo cuộc họp báo mới nhất của bộ quốc phòng Nga, chỉ từ ngày 4 đến 11/2, không quân Nga đã xuất kích 510 lượt, tấn công 1888 mục tiêu khủng bố.

Nhờ thế, quân đội Syria bắt đầu dần kiểm soát các khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, đồng thời uy hiếp lực lượng IS vẫn đang triển khai ở phía bắc Aleppo. Nga và Syria cũng đã cắt đứt tuyến tiếp tế sống còn nối IS với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến thắng mang tính chiến lược trên của Nga và Syria có nghĩa tất cả các nước chống lưng IS và phiến quân thánh chiến bao gồm Thổ, Saudi Arabia và Mỹ đối  mặt với sự sụp đổ kế hoạch lật đổ Assad và xâu xé Syria thành những phần của một lãnh địa thánh chiến hỗn mang. Mỹ tất nhiên không thể chấp nhận việc này. Còn với Saudi, lời đe dọa sẽ đưa quân vào Syria chẳng khác gì trò cười, Unz Review nhận xét.

Erdogan có vẻ đang cân nhắc hai sự lựa chọn. Thứ nhất là tiến hành một chiến dịch trên bộ tại Syria nhằm khối phục lại các tuyến tiếp tế cho phiến quân và ngăn không cho quân đội Syria kiểm soát biên giới.

Theo nhiều nguồn tin, Erdogan điều động 18.000 quân có sự yểm trợ của máy bay, xe bọc thép và pháo binh tập trung dọc biên giới để có thể phát động một chiến dịch như vậy. Kế hoạch thứ hai thậm chí còn đơn giản hơn là lập một vùng cấm bay trên toàn bộ không phận Syria, ít nhất là trên lý thuyết. Không cần phải nói rằng cả hai kế hoạch đều tuyệt đối bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và sẽ bị coi là hành động xâm lược.

Erdogan được phương Tây hậu thuẫn tất nhiên sẽ la lối rằng sẽ xảy ra thảm họa nhân đạo, thậm chí nạn diệt chủng nếu Aleppo nguy ngập và Thổ sẽ nhận “trách nhiệm bảo vệ thường dân trước đồ tể Nga”…

Vậy Nga sẽ phản ứng ra sao trước nguy cơ một chiến dịch can thiệp quân sự của Thổ phối hợp với Saudi Arabia? Unz Review cho rằng, thuần túy xét trên phương diện quân sự, Nga đã tiến hành một loạt các bước đi quan trọng: Tuyên bố một cuộc tập trận đột xuất quy mô lớn để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu ở quân khu trung tâm và quân khu phía nam.

Toàn bộ các lực lượng Nga được đặt trong tình trạng báo động cao, đặc biệt là lực lượng không quân vũ trụ, lực lượng dù, lực lượng vận tải quân sự và tất nhiên là các Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Caspian. Tác động trước tiên của các cuộc tập trận như vậy không chỉ đặt rất nhiều các đơn vị quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, mà còn khiến cho rất khó theo dõi họ. Không chỉ bảo vệ các lực lượng được điều động, mà còn khiến kẻ địch cực kỳ khó xác định chính xác họ đang làm gì.

Cũng có thông tin về việc máy bay trinh sát và cảnh báo sớm của Nga (AWACS) A-50M hiện nay đang hoạt động thường xuyên tại Syria. Nói cách khác, Nga đã có sự chuẩn bị cần thiết để lâm chiến với Thổ nếu cần.

Không cần thiết để nói rằng Thổ và Saudi Arabia cũng đã loan báo các cuộc tập trận chung. Họ thậm chí còn thông báo các chiến đấu cơ Saudi sẽ tiến hành không kích xuất phát từ căn cứ không quân Incirlik để yểm trợ cho một cuộc xâm lược Syria.

Đồng thời, Nga cũng đề xuất sáng kiến hòa bình xung quanh một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 1/3 tới. Mục đích rất rõ ràng: Bẻ gãy động cơ của Thổ với một cuộc xâm chiếm Syria. Rõ ràng, các nhà ngoại giao Nga đã làm tất cả những gì có thể để tránh một cuộc chiến với Thổ Nhĩ Kỳ.

Unz Review nhắc lại hạn chế của Nga tại Syria: Moscow chỉ có một lực lượng viễn chinh quy mô nhỏ tại Syria và ở trong một tình thế rất hiểm nghèo. Quân Nga ở Syria cách xa đất mẹ và lại rất gần Thổ (45km). Không chỉ vậy, Thổ sở hữu hơn 200 chiến đấu cơ sẵn sàng tấn công, trong khi Nga chỉ có tổng cộng 20 chiến đấu cơ Su-30/35/34 tại Syria. Đúng là các máy bay này rất tối tân thuộc thế hệ 4++ và Nga còn có các hệ thống S-400, nhưng tỷ lệ chọi thật khủng khiếp: 1/10.

Tuy nhiên, Nga lại có một ưu thế lớn trước Thổ: Nga sở hữu vô số các máy bay ném bom tầm xa, được trang bị các loại bom và tên lửa hành trình, có khả năng tấn công bất cứ đâu tại Syria hay cả trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay Nga mang tên lửa hành trình có thể tấn công bất cứ địa điểm nào trên đất Thổ Nhĩ Kỳ nếu nổ ra chiến tranh
Máy bay Nga mang tên lửa hành trình có thể tấn công bất cứ địa điểm nào trên đất Thổ Nhĩ Kỳ nếu nổ ra chiến tranh

Thực tế, Nga thậm chí có thể tấn công các sân bay Thổ Nhĩ Kỳ, việc mà Thổ không thể phòng ngừa và không có khả năng đáp trả kiểu này. Nguy cơ lớn với Nga ở điểm này là NATO sẽ “diễn giải” đó như một “hành động xâm lược” của Nga chống một thành viên khối này, đặc biệt nếu căn cứ không quân Incirlik bị tấn công.

Thổ còn đối mặt với một nguy cơ thực tế khác từ lực lượng người Kurd và Syria dày dạn trận mạc, nhất là họ lại được Iran và lực lượng Hezbollah trợ giúp. Ngoài ra, cũng có khả năng Nga sẽ sử dụng lực lượng mặt đất, đặc biệt nếu cụm quân viễn chinh tại căn cứ Khmeimim thực sự bị đe dọa.

Về lý thuyết, đối diện với nguy cơ bị tấn công tại Khmeimin, Nga có thể quyết định đổ bộ khoảng một trung đoàn dù với 1.200 quân trang bị đầy đủ pháo và xe bọc thép. Lực lượng này có sự yểm trợ của một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ 600 quân. Tuy có vẻ lép vế so với 18.000 quân Thổ của Erdogan. Nhưng lưu ý chỉ một bộ phận 18.000 quân này được huy động vào cuộc tấn công Khmeimin và lực lượng dù Nga hoàn toàn có thể biến số này thành món thịt hamburger.

Điều rõ ràng là bất cứ cuộc chiến nào nổ ra giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, NATO sẽ phải có quyết định then chốt. Liệu NATO đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với một cường quốc hạt nhân như Nga để bảo vệ một kẻ liều lĩnh như Erdogan? Thật khó hình dung Mỹ-NATO lại làm điều gì đó điên rồ như vậy.

Nhưng thật không may, các cuộc chiến tranh thường có khả năng tuột khỏi vòng kiểm soát rất nhanh. Và tình hình hiện tại ở Syria đầy nguy hiểm. Lực lượng Nga tại Syria khiêm tốn và bị cô lập, không thể bảo vệ Syria trước NATO, thậm chí là trước Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến toàn diện giữa Thổ và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không có cơ hội nào để giành chiến thắng. Trong một cuộc chiến quy ước chống NATO, Unz Review nhận định Nga cũng không nằm ở phía thua trận.

T.N