Nga tăng cường Su-30, Su-35 tới Syria sau vụ Su-25 bị hạ?

VietTimes -- Ngày 07.02.2018, cụm binh lực Hải quân Nga hoạt động trên vùng nước Địa Trung Hải đã phóng một số tên lửa hành trình vào địa phận tỉnh Idlib, đánh vào các mục tiêu của Hay'at Tharir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) gần thị trấn Abu Dhuhour. Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ thành phố cảng Tartous.
Máy bay chiến đấu đa nhiệm chiếm ưu thế trên không Su-30SM. Ảnh minh họa của Masdar News
Máy bay chiến đấu đa nhiệm chiếm ưu thế trên không Su-30SM. Ảnh minh họa của Masdar News

Nguồn tin quân sự từ cảng Tartour cho biết, do sự cố chiếc Su-25 bị bắn hạ trên không phận Idlib bằng tên lửa phòng không cơ động MANPAD, để tránh gia tăng tổn thất trong tình huống lực lượng khủng bố có nhiều tổ hợp MANPAD, không quân Nga đã tạm dừng không khai thác Su-25.

Thay vào đó, trên khu vực chiến trường Abu Dhuhour, hải quân Nga tạm thời nhận nhiệm vụ đánh tiêu hao sinh lực của kẻ thù.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình mới nhất diễn ra vào ngày 03.02.2018, khi nhóm khủng bố phóng tên lửa bắn rơi máy bay quân sự của Nga ở vùng nông thôn phía đông bắc Idlib, Hải quân Nga đã phóng 2 tên lửa hành trình đánh vào căn cứ địa của các nhóm chiến binh. Ngày 07.02.2018 là vụ phóng tên lửa tiếp theo tiêu diệt sinh lực của HTS.

5 ngày sau khi Su-25 gặp thảm họa ở Idlib, lực lượng không quân Nga bắt đầu sử dụng máy bay Su-30 và Su-35 thực hiện nhiệm vụ ở Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, do số lượng nhỏ máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35 tại Syria vào thời điểm này không nhiều, không quân Nga tạm thời không tiến hành không kích tại một số khu vực thuộc tỉnh Idlib.

Để đảm bảo an toàn chắc chắn, không quân Nga sử dụng máy bay Su-30 và Su-35 thực hiện các cuộc không kích trên độ cao lớn, nằm ngoài phạm vi hiệu lực của các tên lửa phòng không (MANPAD) mà có thể các nhóm thánh chiến có thể sở hữu trong vùng nông thôn tỉnh Idlib và Hama.

Lực lượng máy bay Su-30 và Su-35 đã được rút khỏi Syria sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến sân bay quân sự Hmaymim vào tháng 12 và ra lệnh rút một sỗ lượng lớn máy bay chiến đấu khỏi Syria. Nhưng sự cố Su-25 sẽ buộc lực lượng khổng quân Nga có những thay đổi trong chiến thuật, những chiếc Su-30SM và Su-35 có thể sẽ quay trở lại Syria.

Cũng có thể đây là một bước đi chiến thuật của Nga, nhưng đặc trưng của quân đội Nga là không lùi bước trước nhưng mối đe dọa, do đó thông thường lực lượng không quân Nga sẽ có những bước đi khác đáng sợ hơn. Ví dụ đây sẽ là lý do để Nga tăng cường máy bay chiến đấu ở Syria và tiến hành những hoạt động quyết liệt hơn. 

Máy bay chiến đấu Su-30SM Nga không kích trên chiến trường tỉnh Idlib - video truyền thông đối lập STEP
QA