Nga ra đòn đảo ngược cục diện Syria, Mỹ toan “châm lửa” cuộc chiến khác

VietTimes -- Nga đang giúp lập lại hòa bình ở Syria, cho dù phải đối đầu với Mỹ, Anh, Pháp, Thổ, Israel, Ả Rập Xê-út và các nước khác. Và chắc chắn một khi cuộc chiến ở Syria chấm dứt, cuộc chiến ở nơi khác sẽ lại nổi lên vì Nga đang thách thức bá quyền của Mỹ. 
Quân đội Syria chiến đấu tại  Deir ez-Zor (Ảnh minh họa)
Quân đội Syria chiến đấu tại Deir ez-Zor (Ảnh minh họa)

Theo Russia Insider, chiến thắng ngoạn mục mới đây của quân độ chính phủ Syria cùng đồng minh giải phóng tỉnh Deir ez-Zor báo hiệu chiến tranh sẽ sớm kết thúc. Tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày gang thì Syria và đồng minh Nga lại lo sợ Mỹ và các nước khác sẽ gây ra một cuộc xung đột khác.

Đứng ở góc độ bên ngoài, có thể nhận thấy rằng trong cuộc xung đột ở Syria, hai đối thủ chính lại là Mỹ và Nga. Kể từ khi Nga can thiệp vào Syria, nước này đã nhanh chóng giành thế thượng phong so với Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga lo ngại rằng, khi hòa bình lập lại ở Syria thì rất có thể chiến tranh sẽ nổ ra ở một nơi khác.

Russia Insider cho rằng cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria không thực sự là cuộc chiến của riêng Syria mà là chiến trường giành sự thống trị của Mỹ và đồng minh trong một cuộc chiến toàn cầu. Syria chỉ là một trong số rất nhiều nước mà Mỹ tìm cách thiết lập quyền bá chủ thông qua chiến tranh nhằm thay đổi chế độ.

Nga bước chân vào cuộc chiến dưới danh nghĩa bảo vệ đồng minh Syria vào cuối năm 2015 chính là nhân tố làm thay đổi cuộc chơi. Trước đó, chính phủ Assad gần như đã mất hết quyền lực khi phiến quân do Mỹ và đồng minh hậu thuẫn giành được ưu thế lớn trên chiến trường.

Việc giải phóng Aleppo vào tháng 12/2016 và gần đây là giải phóng thành phố phía đông Deir ez-Zor do quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của không lực Nga đã báo trước sự thua cuộc của Mỹ và đồng minh trong việc lật đổ Assad. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là vấn đề đã kết thúc, Russia Insider cảnh báo.

Phi công Nga kiểm tra chiến đấu cơ Su-34 trước khi xuất kích tại chiến trường Syria
Phi công Nga kiểm tra chiến đấu cơ Su-34 trước khi xuất kích tại chiến trường Syria

Trong những tháng qua, Mỹ và NATO cùng các đối tác trong khu vực đã nhận ra rằng ván bài ở Syria tiến triển theo chiều hướng xấu. Tổng thống Assad gần đây đã tiết lộ các nguồn tài trợ từ bên ngoài cho lực lượng chống chính phủ đang dần cạn kiệt. Một dấu mốc quan trọng chính là tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu ngừng ngay những hoạt động hỗ trợ của CIA ở Syria.

Mục tiêu thay đổi chế độ của Mỹ ở Syria đã thất bại, do đó nhiều đồng minh nước ngoài đang tranh cãi nhằm sắp xếp lại lợi ích của mình. Nga hiện nay đang là người cầm chịch ở Syria. Russia Insider cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ hết sức nối lại các cuộc đối thoại hòa bình do Nga làm trung gian.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian mới đây đã viếng thăm Mátxcơva và tuyên bố trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov rằng Paris không còn yêu cầu Tổng thống Assad phải từ chức nữa. Đây là một sự thay đổi lớn so với người tiền nhiệm trước đây của ông Le Drian với tuyên bố “Không còn nơi nào trên trái đất này để Assad dung thân cả".

Pháp cũng giống như Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận ra rằng nước cờ tốt nhất lúc này là tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với hy vọng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc và đạt được một số lợi ích.

Trong khi đó, Ả Rập Xê-út lại đang muốn Nga triển khai sức mạnh theo hướng ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ở Syria. Iran cùng với Hezbollah của Li-băng là một đối tác quan trọng giúp quân đội Syria đạt được những thắng lợi quân sự. Theo Russia Insider, Ả Rập Xê-út đã nhận ra kết cục thất bại của cuộc chiến chống Assad do Mỹ dẫn đầu. Điều mà Ả Rập Xê-út tập trung hiện nay là đối đầu với Iran, nước mà Ả Rập Xê-út coi là kẻ thù trong khu vực.

Israel cũng đã đi sai hướng trong cuộc nội chiến Syria khi ủng hộ Mỹ thay đổi chế độ, và do đó sẽ phải hứng chịu những mất mát. Cuộc viếng thăm bất ngờ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Mátxcơva vào cuối tháng trước phần lớn là vì Israel lo lắng trước vị thế lớn mà Iran giành được tại Syria. Cuộc không kích của Israel vào Syria hôm 8/9 có thể được hiểu là hành động trả thù trước chiến thắng lớn của quân đội Syria tại Deir ez-Zor.

Israel là nhân tố không thể bỏ qua trong bất cứ biến động lớn nào tại khu vực Trung Đông
Israel là nhân tố không thể bỏ qua trong bất cứ biến động lớn nào tại khu vực Trung Đông

Tuy nhiêm, cho dù chính phủ Syria đang giành được quyền kiểm soát lớn trên lãnh thổ Syria, nhưng không chắc là Mỹ cùng các đồng minh đã chịu từ bỏ mục tiêu.

Vụ đánh bom trên không ở thành phố phía bắc Raqqa và sự hỗ trợ cho lực lượng dân quân người Kurd nhằm mục tiêu phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và khiến chính phủ Assad mất quyền kiểm soát.

Cho dù Mỹ và đồng minh chịu chấp nhận thất bại trong việc lật đổ ông Assad thì Syria vẫn phải đối mặt với sự can thiệp từ bên ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp chắc chắn sẽ cố gắng sẽ dính líu đến quá trình đàm phán để tác động đến kết quả cuối cùng. Ả Rập Xê-út và Israel sẽ chuyển hướng thù địch sang Iran theo cách khác, có thể vẫn sẽ xâm phạm đến chủ quyền của Syria.

Đối với Mỹ và Anh, Syria chỉ là một phần trong bức tranh lớn về khẳng định sự thống trị toàn cầu, nhất là đối với các đối thủ như Nga, Trung và Iran. Mỹ đã bị thất bại nghiêm trọng ở Syria, trong khi Nga lại gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng và là nhân vật chủ chốt trong ván cờ Syria, khi đất nước bị chiến tranh giày xéo suốt sáu năm qua bắt đầu tái thiết.

Tuy nhiên Russia Insider cảnh báo Mỹ rất có thể sẽ gây chiến ở những nơi khác trong chiến lược giành quyền kiểm soát và thống trị toàn cầu. Cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên dường như không chỉ là sự trùng hợp khi tham vọng của Mỹ ở Syria đang sụp đổ. Hành động và hướng tiếp cận của Mỹ ở Triều Tiên đang khiến khu vực trở nên mất ổn định, và đó là sự che đậy hoàn hảo cho Mỹ trong việc mở rộng lực lượng chiến lược đến gần biên giới Nga và Trung Quốc.

Ở Ukraine, Mỹ đang khiến cuộc xung đột thêm bất ổn bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. Còn Tổng thống Putin đã cảnh báo bạo lực leo thang và nguy cơ không đạt được giải pháp hòa bình nếu Mỹ vẫn tiếp tục trang bị vũ khí cho Kiev.

Lính Ukraine được cố vấn Mỹ huấn luyện quân sự
Lính Ukraine được cố vấn Mỹ huấn luyện quân sự

Việc chiến thắng trong cuộc xung đột ở Syria là chiến thắng chiến lược cho nhân dân Syria và đồng minh, đặc biệt là Nga. Chiến thắng này là nhờ quyết định can thiệp táo bạo của ông Putin hai năm trước.

Mỹ và các đồng minh giờ đây đang phải tự mình chăm sóc vết thương. Tuy nhiên, chiến lược làm bá chủ toàn cầu của Mỹ sẽ không chỉ dừng lại ở đây, Russia Insider nhận định. Cuộc chiến ở Syria chỉ là một mặt trận trong số nhiều mặt trận trên khắp toàn cầu mà Mỹ đang triển khai tham vọng của mình.

Nga đang giúp lập lại hòa bình ở Syria, cho dù phải đối đầu với Mỹ, Anh, Pháp, Thổ, Israel, Ả Rập Xê-út và các nước khác. Và chắc chắn một khi cuộc chiến ở Syria chấm dứt, cuộc chiến ở nơi khác sẽ lại nổi lên vì Nga đang thách thức chủ nghĩa bá quyền của Mỹ.