Nga quyết định chế tạo siêu xe - sở chỉ huy di động

VietTimes -- Theo hãng tin TASS, trong triển lãm “Quân đội – 2016” Công ty cổ phần chế tạo thiết bị OPK ( thuộc tập đoàn Rostex) giới thiệu một trung tâm chỉ huy quốc phòng quốc gia dành cho các quan chức cao cấp quân đội Nga, lắp đặt trong một xe địa hình đặc biệt (SUV) dân sự. 
Dòng xe cao cấp Koztej dành cho các quan chức hàng đầu bộ ngành của Nga
Dòng xe cao cấp Koztej dành cho các quan chức hàng đầu bộ ngành của Nga

Bản thuyết trình về dự án đặc biệt này diễn ra trong một phòng họp đóng kín và cách âm tuyệt đối. Theo những thông tin sơ bộ ban đầu, Trung tâm chỉ huy quốc phòng quốc gia sẽ được thiết kế trên cơ sở thân xe "Kortej", nguyên mẫu xe Nga dành cho các quan chức cao cấp, được tăng cường khả năng cơ động trên địa hình phức tạp. Xe được thiết kể bởi các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu khoa học nhà nước Nga, Viện nghiên cứu khoa học công nghệ ô tô NAMI.

Đây là một chủng loại xe hoàn toàn mới, một xe kiểu địa hình nhưng trong vỏ bọc của dòng xe dành cho các quan chức cao cấp nhà nước và là phiên bản dân sự. Bên trong xe sẽ được lắp đặt tổ hợp các hệ thống truyền thông và điều hành tác chiến hiện đại, được các cơ sở công nghiệp quốc phòng Nga phát triển.

Các hệ thống truyền thông, thông tin liên lạc kỹ thuật số hiện đại cho phép các quan chức cao cấp Bộ quốc phòng trong bất kỳ tình huống nào, bao gồm cả tình huống chiến tranh hạt nhân có thể kết nối thông tin liên lạc với tất cả các sở chỉ huy các cấp, từ đơn vị tác chiến đến Trung tâm chỉ huy điều hành quốc phòng quốc gia Nga trong các cấp độ truyền thông âm thanh, hình ảnh và truyền thông hội thảo video.

Tổ hợp công nghệ truyền thông kỹ thuật số và công nghệ IT tiên tiến bao gồm tất cả các hệ thống truyền thông như truyền thông vệ tinh, truyền thông máy tính – máy tính, IP telephone và truyền thông hữu tuyến trên các kênh liên lạc được bảo mật hoàn toàn bằng công nghệ quân sự Nga. Thực tế đây là một sở chỉ huy cao cấp thu nhỏ trong một xe ô tô dân sự.

Căn cứ vào những phát biểu của đại diện công ty, những xe sang cao cấp của các quan chức Nga trong tương lai sẽ không còn là các phương tiện cơ động cao cấp nữa, mà sẽ là phòng làm việc trực tuyến của lãnh đạo các cấp các ngành, đặc biệt dành cho các bộ ngành như Bộ Quốc phòng, Bộ tình trạng khẩn cấp, Bộ nội vụ, Bộ y tế...

Khoang lái của dòng xe dành cho các quan chức cao cấp Nga
Khoang lái xe sang Koztej có thể sẽ giống như một xe Jeep quân sự
Khoang xe sang trọng và hiện đại của các quan chức Nga
Có thể sẽ biến thành khoang chỉ huy và điều hành các hoạt động quân sự và khẩn cấp

QA