Nga phát triển vũ khí chế áp đòn tấn công vũ trụ

VietTimes -- Tại triển lãm MAKS-2017, RIA Novosti dẫn phát biểu của cố vấn phó tổng giám đốc thường trực công ty "Công nghệ vô tuyến điện tử" (KRET) Vladimir Mikheev  cho biết, Nga bắt đầu thử nghiệm tổ hợp tác chiến điện tử mặt đất mới, sẽ thay thế các tổ hợp tác chiến điện tử (EW) "Krasukha -2" và "Krasukha -4".
Đài tác chiến điện tử "Krasukha -2" trong mô phỏng các hoạt động tác chiến
Đài tác chiến điện tử "Krasukha -2" trong mô phỏng các hoạt động tác chiến

Phát biểu của ông Vladimir Mikheev đề cập đến tổ hợp tác chiến điện tử mới, có mục đích ngăn chặn mối đe dọa các đòn tiến công từ trên không và trên vũ trụ. KRET hiện đang là nhà phát triển hệ thống tác chiến tiềm năng này.

Ông cho biết: "Chúng tôi đã bước sang giai đoạn thử nghiệm tổ hợp tác chiến điện tử mặt đất, có khả năng chế áp và phong tỏa các mối đe dọa bị tấn công từ không gian vũ trụ. Điều đó có nghĩa là, chúng ta đang phát triển một tổ hợp tác chiến điện tử tương lai, sẽ thay thế các tổ hợp (EW) "Krasukha -2" và "Krasukha -4", mặc dù với các tổ hợp này, KRET dựa trên kinh nghiệm tác chiến ở chiến trường Syria đã thay đổi triệt để, chuẩn bị một chương trình mới nâng cấp toàn bộ các tổ hợp này”.

Đài tác chiến điện tử "Krasukha -4" là tổ hợp tác chiến điện tử (EW), được thiết kế để chế áp các đài radar những phương tiện bay tấn công đường không, trinh sát đường không và máy bay không người lái, điều khiển từ xa hoặc tự động hóa hoàn toàn. Đài "Krasukha -4" với băng sóng gây nhiễu rộng lớn có thể chế áp hiệu quả hầu hết các đài radar hiện đại, được lắp đặt trên tất cả các máy bay chiến đấu trên toàn thế giới.

Đài "Krasukha -4" có tầm tác chiến trong khoảng từ 150 – 300 km. Theo một số nguồn tin không được kiểm chứng, đến thời điểm này quân đội Nga có trong biên chế trang bị khoảng 10 xe Krasukha -4". Tổ hợp được sản xuất hàng loạt vào năm 2011, chính thức đưa vào biên chế vào năm 2012, một tổ hợp hiện đang có mặt ở Syria, phòng thủ sân bay quân sự Hmeymim. 
Nga phát triển vũ khí chế áp đòn tấn công vũ trụ ảnh 1Đài tác chiến điện tử "Krasukha -4" 

Từ năm 2009, Các lực lượng vũ trang Nga tiếp nhận vào biên chế tổ hợp tác chiến điện tử "Krasukha -2", tổ hợp được đặt trên xe đặc chủng khung gầm bốn cầu BAZ-6910-022. Đài tác chiến điện tử "Krasukha -2" được phát triển bởi Viện Nghiên cứu "Gradient", nhà sản xuất chính là tổ hợp nghiên cứu và phát triển công nghệ “Kvant” (Quantum).

Nga phát triển vũ khí chế áp đòn tấn công vũ trụ ảnh 2Đài tác chiến điện tử "Krasukha -2" 

Đài tác chiến điện tử "Krasukha -2" được chế tạo để che chắn khả năng phát hiện mục tiêu của các phương tiện tác chiến đường không (ví dụ như AWACS), những mục tiêu đó là các sở chỉ huy trung tâm, các cụm binh lực lớn, các phương tiện phòng không, các trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, các khu kinh tế công nghiệp then chốt.

Đài "Krasukha -2" tiếp nhận, phân tích các tín hiệu radar của đối phương, phản kích lại bằng chùm bức xạ tín hiệu gây nhiễu có công suất rất lớn, chế áp hoàn toàn khả năng phát hiện mục tiêu của radar đối phương trên một vùng rộng lớn, khiến cho đài radar trinh sát của đối phương không thể phát hiện mục tiêu và dẫn đường cho các loại vũ khí có độ chính xác cao. Khoảng cách che phủ mục tiêu từ 50 – 80 km, khoảng cách phát hiện đài radar trinh sát đối phương lên đến 250 km.

TTB