Nga phá vụ khủng bố lớn ở St. Petersburg, bắt 7 phần tử IS

VietTimes -- Ngày 15.12.2017, cơ quan An ninh quốc gia Liên bang Nga (FSB) phá vỡ một tổ chức khủng bố IS tại Saint Petersburg. Nhóm này đang lên kế hoạch tiến hành hàng loạt các vụ đánh bom nhiều mục tiêu vào hai ngày cuối tuần, trong đó có nhà thờ Kazan, một địa chỉ tôn giáo nổi tiếng của thành phố.
Lực lượng an ninh Nga bắt giữ một phần tử khủng bố IS - ảnh video RT
Lực lượng an ninh Nga bắt giữ một phần tử khủng bố IS - ảnh video RT

Cơ quan An ninh quốc gia Nga (FSB) cho biết, loạt cuộc tấn công khủng bố được các phần tử cực đoan liên kết với IS theo kế hoạch sẽ được thực hiện vào ngày 16.12.2017 bao gồm "một kẻ đánh bom tự sát tiến hành vụ tấn công tại nhà thờ Kazan, địa điểm tôn giáo nổi tiếng, các phần tử khác thực hiện sát hại dân thường và đánh bom tự chế tại những vị trí tụ tập đông người".

Nhóm cực đoan này được các thủ lĩnh IS huấn luyện, hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động thông qua các tin nhắn trên mạng Internet, thông qua các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Telegram.

Các nghi phạm đã bị bắt giữ điều tra liên tục kể từ đêm ngày 13.12 đến ngày 14.12.2017. Tổng số có 7 nghi phạm bị bắt, FSB thu giữ "một số lượng lớn vật liệu nổ, nguyên vật liệu và các bộ phận khác nhau để chế tạo vũ khí nổ tự chế (IED), súng tiêu liên, đạn dược, các tài liệu Hồi giáo cực đoan thánh chiến", lực lượng an ninh cũng phát hiện và vô hiệu hóa một cơ sở chế tạo thuốc nổ và bom. 

Nga phá vụ khủng bố lớn ở St. Petersburg, bắt 7 phần tử IS ảnh 1Thuốc nổ TNT, dây truyền nổ và kíp điện bị thu giữ trong cuộc vây bắt các tay súng khủng bố IS ở St.Petersburg - ảnh RT

Một trong những nghi phạm cho biết, chúng nhận mệnh lệnh từ nước ngoài thông qua Telegram, trong đó có kể hoạch tấn công tự sát tại nhà thờ Kazan vào ngày cuối tuần, khi có đông người đến dự lễ trong nhà thờ.

Trong tuần qua, tòa án quận Vyborg thuộc St. Petersburg phê chuẩn lệnh giam giữ một trong những người bị FSB tạm giam phục vụ điều tra về hành vi ủng hộ IS và chuẩn bị tiến hành các vụ khủng bố là công dân Eugene Efimov.

Tòa án đã sử dụng biện pháp phòng ngừa đối với Yefimov theo hình thức giam giữ do bị cáo buộc phạm tội theo Điều 223,1 Bộ luật hình sự ( "sản xuất bất hợp pháp thuốc nổ") từ ngày 13.12.2017 đến 13.02. 2018.

"Nghi phạm bị sử dụng biện pháp phòng ngừa này khai báo trước Tòa, chất nổ được sản xuất bất hợp pháp nhằm sử dụng để tấn công khủng bố  Nhà thờ Kazan," đại diện tryền thông FSA cho biết.

Ngoài ra, giám đốc FSA, ông Alexander Bortnikov cho biết: "Tại khu vực tỉnh Moscow lực lượng FSB trong chiến dịch chống khủng bố đặc biệt đã bắt giữ một nhóm người đến từ Trung Á, đang lập kế hoạch tiến các cuộc tấn công khủng bố, trong đó có vụ đánh bom vào ngày nghỉ Giáng sinh và thực hiện tấn công khủng bố liên tiếp trong chiến dịch tranh cử tổng thống Liên bang Nga".

Trong quận Odintsovo thuộc tỉnh Moscow, FSB phát hiện một căn hộ bí mật, tại đây các phần tử cực đoan tiến hành tổng hợp chất nổ để chế tạo bom, thực hiện các hoạt động khủng bố trong dịp nghỉ lễ.

Chỉ riêng trong năm 2017, lực lượng an ninh Nga ngăn chặn được 18 vụ tấn công khủng bố lớn trong giai đoạn chuẩn bị, bắt giữ được 56 nhóm tội phạm có liên quan đến khủng bố.

Lực lượng FSB bắt giữ các phần tử khủng bố liên quan đến IS cùng vũ khí trang bị, thuốc nổ và vật liệu chế tạo thuốc nổ, trang thiết bị chế tạo chất nổ - video RT
Lực lượng an ninh Nga bắt giữ các phần tử khủng bố - video RT
QA