Nga phá trận Mỹ-phương Tây, đảo ngược tình thế Syria

VietTimes -- “Hoạt động trải dài từ Địa Trung Hải đến sông Euphrates mà quân đội Syria thực hiện kể từ sau khi nhận được sự hỗ trợ không quân từ Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch", nhà báo nổi tiếng A.Maarbuni đưa ra nhận định
Chiến đấu cơ Su-30SM của Nga tham chiến tại Syria
Chiến đấu cơ Su-30SM của Nga tham chiến tại Syria

Các nguồn tin Ả Rập đang đồng loạt đưa tin về việc liên quân Nga-Syria đang ào ạt giải phóng thành phố Deir ez-Zor.

Chiến dịch tiến quân gần đây nhất của chính phủ Syria về thành phố Deir ez-Zor dưới sự hỗ trợ không quân của Nga giúp Damascus ghi điểm quan trọng về chiến lược, chính trị và cả về tính chính danh của chế độ.

Lần tiến quân này đã đưa vùng đất gần một triệu người Sunni sinh sống và cũng đồng thời có nhiều tài nguyên nhất đất nước về tay chính phủ Syria. Điều này sẽ giúp Damascus thoát khỏi tình trạng thiếu nhiên liệu mà nước này đã phải chịu trong suốt ba năm qua.

Sau khi bảo vệ được khu vực Deir ez-Zor, quân đội Syria sẽ tiếp tục tiến về phía Iraq để chiếm lại đường biên giới Abu Kamal. Điều này sẽ cho phép Damascus toàn quyền kiểm soát biên giới với Iraq dài 250 dặm, ngăn chặn những kẻ khủng bố không thể tiếp tế và củng cố những thành lũy cuối cùng còn sót lại ở Syria.

Thành công mới nhất này đã khép lại một chuỗi các cuộc tấn công thành công do quân đội Syria tiến hành, bắt đầu từ Aleppo, tới Hama, và tiến tới vùng ngoại ô Damascus. Theo báo Al-Manar, IS đã mất phần lớn lãnh thổ mà lực lượng này chiếm được, và bị đẩy lùi về mức chỉ còn kiểm soát được 15% lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi lập trường về cuộc chiến Syria sau khi người Kurd nổi lên thành một thế lực mạnh với kế hoạch lập quốc gia riêng
Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi lập trường về cuộc chiến Syria sau khi người Kurd nổi lên thành một thế lực mạnh với kế hoạch lập quốc gia riêng

Như vậy, quân đội Syria đã hoàn toàn chiếm được thế chủ động trên chiến trường, nhờ đó mà tạo ra nhiều thay đổi lớn trong không gian địa chính trị ở Trung Đông.

Tạp chí Ash-Shourouk của Tunisia cho rằng các nhà tài trợ chính về tài chính và chính trị cho lực lượng đối lập đã thất bại, do đó sẽ phải từ bỏ khẩu hiệu “Assad buộc phải ra đi” mà những nước này hô hào trong những ngày đầu khi cuộc nội chiến nổ ra.

Mỹ, Pháp, Ả Rập Xê-út, Qatar và Đức đều đã thay đổi các ưu tiên, thời gian này tập trung vào cuộc chiến chống lại một kẻ thù chung, đó là các nhóm khủng bố quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên thay đổi chiến thuật, kể từ khi người láng giềng Syria bắt đầu đảo ngược tình thế trên chiến trường. Damacus chắc chắn sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lên các vấn đề ở biên giới lãnh thổ Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm tới.

Đồng thời, quan điểm của ông Erdogan về hành động của người Kurd- kẻ thù truyền kiếp của Thổ Nhĩ Kỳ, khi họ vẫn tiếp tục theo đuổi ước mơ về một quốc gia độc lập có chủ quyền đã buộc Ankara phải liên minh với chính phủ Syria. Lãnh đạo quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẵn sàng tham gia vào trục Iran- Syria- Nga.

Đặc nhiệm Nga trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Syria
Đặc nhiệm Nga trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Syria

Các chuyên gia cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút quân khỏi Syria ngay khi Damascus đủ khả năng để đảm bảo rằng không lực lượng vũ trang nào, kể cả người Kurd sẽ lấp vào khoảng trống đó.

Theo các chuyên gia Ả Rập, dưới ảnh hưởng của tình hình chính trị đang thay đổi hiện nay, lập trường của các nước Vùng Vịnh cũng đang thay đổi.

Nhìn chung, các nước Vùng Vịnh đều bị ảnh hưởng vì giá dầu xuống dốc và sự sụt giảm đột ngột về doanh thu từ dầu mỏ vốn là nguồn thu nhập chính của các nước này. Điều này buộc các nước phải cắt giảm chi phí, bao gồm chi phí cho các cuộc phiêu lưu quân sự và chính trị.

Lực lượng viễn chinh Nga đã giúp Syria đảo ngược cục diện chiến trường, từ bại thành thắng
Lực lượng viễn chinh Nga đã giúp Syria đảo ngược cục diện chiến trường, chuyển bại thành thắng

Bất đồng gần đây giữa Qatar và Ả Rập Xê-út, UAE, Bahrain và Ai Cập cũng khiến các nước này bị xao nhãng khỏi các mục tiêu ở Syria, không còn hào hứng với việc can dự vào cuộc chiến đẫm máu kéo dài ở đây.

Các cuộc tấn công truyền thông vào Syria bắt đầu từ năm 2011 vẫn tiếp tục được thúc đẩy bởi các trang tin tức trong khu vực. Tuy nhiên, từ sau những thành công của quân đội Syria ở Deir ez-Zor, các trang này cũng đã ngừng công kích.

Tóm lại, thật khó để phản đối kết luận của nhà báo A.Maarbuni khi ông cho rằng: “Hoạt động trải dài từ Địa Trung Hải đến sông Euphrates mà quân đội Syria thực hiện kể từ sau khi nhận được sự hỗ trợ không quân từ Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch".