Nga: Người Kurd chiếm lãnh địa IS tận Euphrates không mất một viên đạn!

VietTimes -- Quân đội Nga không quan sát thấy bất cứ cuộc giao chiến nào giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn với IS trên vùng nông thôn phía bắc thành phố Deir Ezzor trong những qua. Vậy bằng cách nào lực lượng SDF có thể tiến công nhanh chóng đến khu công nghiệp bên bờ sông Euphrates?
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov trả lời phỏng vấn - ảnh video BBC
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov trả lời phỏng vấn - ảnh video BBC

Ngày 17.09.2017, trong cuộc họp báo thường xuyên về tình hình cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov bình luận về cuộc tiến công của lực lượng Hội đồng quân sự Deir Ezzor (DMC) thuộc lực lượng SDF. Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về cáo buộc không quân Nga không kích vào lực lượng này khi các đơn vị SDF, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd ngày 16/9. Ông nói:

"Trong vài ngày qua, trên bờ phía đông Euphrates, các đơn vị tình báo giám sát và trinh sát Nga đã không xác định được dấu hiệu bất cứ một cuộc chiến nào giữa IS với các đơn vị đại diện có vũ trang của bất kỳ lực lượng thứ ba khác. Vì vậy, chỉ có đại diện của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu mới có thể trả lời được một câu hỏi hiển nhiên là "các thành viên đối lập" và "các cố vấn quân sự của liên minh chống khủng bố quốc tế" đã tiến công tới được khu vực đang bị IS kiểm soát trên vùng thung lũng phần phía đông thành phố Deir Ezzor bằng cách nào mà không gây ra một cuộc giao chiến?".

Theo tướng Konashenkov, lực lượng không quân Nga chỉ tấn công các phần tử khủng bố IS, phía Mỹ đã được thông báo trước về những cuộc tấn công chống IS đang diễn ra. Lực lượng không quân Nga tiến hành không kích tất cả các mục tiêu ISIS trên cả hai bên bờ sông Euphrates.

"Để tránh tình trạng leo thang không cần thiết, bộ tư lệnh các lực lượng viễn chinh Nga tại Syria đã thông báo cho các đối tác Mỹ trước khi chiến dịch không kích diễn ra, thông qua kênh truyền thông đang được sử dụng thường xuyên giữa hai bên. Ranh giới vùng đang tiến hành các chiến dịch quân sự trong tỉnh Deir Ez-Zor", Tướng Konashenkov cho biết, "Trong khuôn khổ chiến dịch này, các phần tử khủng bố IS, xe tăng thiết giáp và xe bọc thép, hạ tầng hậu cần kỹ thuật của IS đã và đang bị không quân Nga phá hủy trên cả hai bên bờ tây và đông dòng sông Euphrates".

Tướng Konashenkov khẳng định, tất cả các địa bàn mà IS đang khai thác sử dụng làm nơi tập trung binh lực, tổ chức tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria trên chiến trường Deir Ezzor là những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của lực lượng không quân Nga.

Đầu tháng 9, quân đội Syria phối hợp với các lực lượng vũ trang tình nguyện khác, được sự hỗ trợ của Nga và Iran, tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn đập tan vòng vây của IS xung quanh thành phố Deir Ezzor. Liên quân Nga-Syria bắt đầu một chiến dịch tổng thể quét sạch IS khỏi vùng nông thôn trù phú giàu dầu mỏ Deir Ezzor.

Đối mặt với chiến thắng nhanh chóng của quân đội Syria, người Kurd nhận thấy ý đồ thành lập một quốc gia Rojava ly khai trong lòng Syria có thể bị sụp đổ. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cấu thành từ các nhóm “đối lập” và lực lượng dân quân người Kurd YPG, YPJ, được sự hậu thuẫn của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, lợi dụng tình thế này chớp nhoáng thành lập Hội đồng quản trị Deir Ezzor và Hội đồng quân sự Deir Ezzor thuộc SDF tiến hành cuộc tiến công hành tiến về phía thành phố Deir Ezzor. Lực lượng này chiếm một vùng rộng lớn phía bắc Deir Ezzor, trên bờ phía đông Euphrates mà không phải trải qua bất cứ một trận chiến nghiêm túc nào với IS.

Khi diễn ra chiến dịch này, đại diện chính thức của SDF và môt tướng lĩnh người Mỹ trong liên minh quân sự ủng hộ SDF đã nhiều lần khẳng định không cho phép quân đội Syria vượt qua sông. Tuyên b này bất chấp một thực tế là lực lượng SDF, mặc dù tiến hành cuộc chiến chống IS nhưng là một lực lượng vũ trang bất hợp pháp. Và sự có mặt của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Syria cũng không phù hợp luật pháp quốc tế do chính quyền Syria không công nhận.

Từ những tình huống đang diễn ra trên vùng nông thôn cho thấy mục tiêu chính những hoạt động của lực lượng SDF do phía Mỹ hậu thuẫn phía bắc Deir Ezzor nhằm ngăn chặn quân đội Syria vượt sông Euphrates sang bờ phía Đông, ngăn chặn khả năng lực lượng dân quân người Kurd tiến dọc theo dòng sông đến sát biên giới Iraq. Trong tương lai gần, sông Euphrates sẽ trở thành giới tuyến tạm thời và sau đó là biên giới của quốc gia ly khai người Kurd Rojava.

Từ đó cho thấy, cáo buộc không kích là một phần của chiến dịch tấn công bằng các phương tiện truyền thông đại, kích động người Kurd đối phó với hoạt động của quân đội Nga trên chiến trường Syria. Động thái này còn nhằm ngăn chặn khả năng quân đội Syria tiến sang bên kia sông tương tự như chiến dịch Aleppo, quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ quốc phòng Nga tổ chức cuộc họp báo quốc tế về tình hình chiến trường Syria trên chiến hạm ở Địa Trung Hải - video đài BBC
QA