Nga muốn mở lại căn cứ ở Cam Ranh

Reuters trích dẫn các hãng thông tấn Nga cho biết, Thứ trưởng quốc phòng Nga Nicolai Pankov vào ngày 7/10/2016 xác nhận ý định của Mátxcơva muốn mở lại các căn cứ quân sự cũ tại Việt Nam và Cuba.
Việt Nam đã đón nhiều tàu quân sự nước ngoài ghé thăm sau khi khai trương cảng quốc tế Cam Ranh
Việt Nam đã đón nhiều tàu quân sự nước ngoài ghé thăm sau khi khai trương cảng quốc tế Cam Ranh

Phát biểu trước Hạ viện Nga, ông Pankov cho biết là chính quyền Mátxcơva đang «xem xét vấn đề này». Theo ông, Bộ Quốc Phòng Nga đang «xét duyệt lại» các quyết định trước đây liên quan đến việc đóng cửa các căn cứ, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Nga đã đóng cửa căn cứ tình báo điện tử tại Lourdes ở Cuba và căn cứ hải quân Cam Ranh ở Việt Nam trong những năm 2000, trong khuôn khổ kế hoạch giảm bớt sự hiện diện quân sự của Nga trên thế giới sau khi Liên Xô sụp đổ.

Vịnh Cam Ranh bình quân nước sâu 16-25 m, chỗ sâu nhất lên đến 32 m, dài 20 km, rộng 6 km, tổng diện tích khu vực biển là 60 km2 khiến cho nó có thể thuận tiện cho các tàu lớn neo đậu, kể cả tàu sân bay.

Sau khi Việt Nam khánh thành cảng quốc tế Cam Ranh hồi đầu năm 2016, chiến hạm nhiều nước như Nhật Bản, Pháp, Nga đã cập cảng Cam Ranh.