Nga mời Mỹ đàm phán, Assad hy vọng ông Trump thành đồng minh của Syria

VietTimes -- Tổng thống Syria Bashar Assad hy vọng rằng đội ngũ cộng sự của tổng thống Mỹ mới được bầu Donald Trump đã chân thành khi nói tới dự định xây dựng một liên minh thống nhất chống khủng bố và sẽ bao gồm cả Syria, ông Assad cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nhật Bản TBS.
Tổng thống Nga Putin và ông Assad
Tổng thống Nga Putin và ông Assad

Trong chiến dịch tranh cử ông Trump có tuyên bố rằng chính quyền của ông "sẽ bám theo ý tưởng liên minh quốc tế chung và thực hiện các hoạt động tiêu diệt IS, hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn tài trợ khủng bố và tăng cường trao đổi thông tin tình báo”.

"Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ chân thành trong các tuyên bố của họ về chống khủng bố, vì vào lúc này vấn đề bao trùm không chỉ riêng Trung Đông mà cả thế giới. Chúng tôi hy vọng chính quyền của ông Trump chân thành nói về ý định lập một liên minh thực sự đấu tranh chống khủng bố trong khu vực. Trong đó, tất nhiên, phải bao gồm cả Syria”, cơ quan thông tin báo chí của tổng thống Syria đưa tin.

Trong khi ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Nga đã mời Mỹ đến tham gia đàm phán về Syria.

 "Chúng tôi đã mời", ông Lavrov nói với các nhà báo khi trả lời câu hỏi về điều kiện của Liên bang Nga để có thể mời Mỹ tham dự đàm phán vấn đề Syria.

Trước đó, tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông thỏa thuận với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất với các bên xung đột ở Syria tiếp tục quá trình đàm phán hòa bình tại địa điểm mới ở Astana. Theo ông Putin, định dạng này có thể bổ sung cho đàm phán Geneva.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev ủng hộ sáng kiến này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp địa điểm cho đàm phán. Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra tại Astana vào ngày 23/1 và tại Geneva vào ngày 8/2, dưới sự bảo trợ của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura.