Nga lợi dụng quảng cáo Facebook để can thiệp bầu cử Mỹ?

Nhiều tài khoản Facebook "có thể hoạt động ở Nga" đã mua quảng cáo để truyền đi các thông điệp chia rẽ chính trị trong cuộc bầu cử Mỹ.
Facebook CEO Mark Zuckerberg. Ảnh Getty
Facebook CEO Mark Zuckerberg. Ảnh Getty

Ngày 6/9, Facebook cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các tài khoản có xuất xứ từ Nga đã mua hàng nghìn quảng cáo nhằm "khuếch đại" các thông điệp chia rẽ chính trị trong cuộc bầu cử Mỹ diễn ra tháng 11 năm ngoái, khi chỉ còn là cuộc đối đầu giữa Donald Trump và Hillary Clinton. Mạng xã hội lớn nhất thế giới nhấn mạnh, việc mua quảng cáo chỉ là một phần trong chiến dịch hoạt động thông tin phức tạp.

nga-loi-dung-quang-cao-facebook-de-can-thiep-bau-cu-my

Chiến thắng của Donald Trump một phần đến từ mạng xã hội.

Cụ thể,"các diễn viên có tổ chức" trong đó có chính phủ đã tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông xã hội để đánh lừa công chúng bằng các thông tin chính trị bị bóp méo sự thật. Đã có khoảng 100.000 USD đã được chi cho 3.000 quảng cáo trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2017. Để thực hiện ý đồ, đã có hơn 500 tài khoản giả mạo được huy động.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy, các tài khoản và page liên kết với nhau có xuất xứ từ Nga. Chúng không nhằm vào một ứng cử viên cụ thể nào, thay vào đó là tập trung khuếch đại các thông điệp mang tính xã hội và chia rẽ chính trị", Alex Stamos, một lãnh đạo của Facebook, cho biết.

Trước đó, đã có một số nghi vấn liên quan đến việc chính phủ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Facebook với hơn 2 tỷ người dùng cũng được cho là góp phần vào chiến thắng của ông Trump một phần từ các tin tức giả lan truyền. Tuy nhiên, kết quả điều tra này đã phần nào cho thấy những nghi vấn trên không phải là không có cơ sở.

Hiện tại, Facebook vẫn nỗ lực ngăn chặn tin tức giả sau khi có những phản ứng tiêu cực của người dùng về vấn đề này. Các nội dung liên quan đến vấn đề chia rẽ quốc gia, phân biệt chủng tộc, quyền của giới tính thứ ba (LBGT), thông tin bịa đặt sai sự thật... sẽ được kiểm soát gắt gao hơn và ngăn chặn nếu cần thiết.

 Theo VnExpress (nguồn Business Insider)

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/nga-loi-dung-quang-cao-facebook-de-can-thiep-bau-cu-my-3637995.html