Nga kịch chiến Syria khiến quân đội Mỹ kính nể

Các quân nhân và nhân viên an ninh Hoa Kỳ mà nhà báo Mỹ Seymour Hersh có dịp tiếp xúc đều đánh giá cao hoạt động quân sự của Nga ở Syria. Seymour Hersh cho biết trong cuộc phỏng vấn với Deutsche Wirtschafts Nachrichten.
Phi công Nga làm nhiệm vụ tại Syria
Phi công Nga làm nhiệm vụ tại Syria

Theo chuyên gia Hersh, quân đội Nga và Syria sẽ đạt được những mục tiêu mà họ đặt ra và khóa cửa hành lang từ Thổ Nhĩ Kỳ, con đường tiếp tế vũ khí và lính đánh thuê. "Tôi nghĩ rằng, ông Erdogan sẽ chịu sự thất bại lớn", ông Hersh kết luận.

Các cơ quan đặc nhiệm Nga rất tinh nhuệ và có kiến ​​thức sâu rộng về Trung Đông hơn những người Mỹ, họ nắm nhiều thông tin về IS và al-Bagdadi. Nhưng họ luôn sẵn sàng hợp tác với Mỹ, trong khi ông Obama vẫn khư khư duy trì chính sách cứng nhắc, nhà báo nhấn mạnh.

Trong một động thái khác, Thiếu tướng Igor Konashenkov, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15/1 đã đặc biệt lưu ý tới những thông tin được phương tiện truyền thông phương Tây và các nhà hoạt động nhân quyền phổ biến, cáo buộc Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) không kích thường dân.

Ông nhấn mạnh rằng, nhóm không lực của Nga chỉ thực hiện đánh bom những kẻ khủng bố sau khi thông tin được xác nhận qua vài kênh khác nhau.

"Xin các vị lưu ý rằng, các cuộc không kích của chúng tôi ở Syria nhằm vào cơ sở của những kẻ khủng bố chỉ được tiến hành sau khi có xác nhận thông tin thông qua vài kênh. Trong trường hợp có rủi ro cho tính mạng của dân thường, mục tiêu không thể bị tấn công", Thiếu tướng Konashenkov khẳng định.

Theo lời ông, đây chính là sự khác biệt cơ bản giữa cách làm việc của Lực lượng VKS Nga tại Syria và cái gọi là liên minh chống IS do Hoa Kỳ dẫn đầu.

"Theo phóng viên CNN Barbara Star tại Lầu Năm Góc, nơi người ta nói với cô ấy rằng, ban chỉ huy Mỹ thực hiện quyết định đánh bom với điều kiện con số thường dân thiệt mạng không quá 50 người. Xin hãy cảm nhận sự khác biệt. Không quân của chúng tôi thậm chí không lập kế hoạch không kích nếu có bất kỳ xác suất thương vong trong thường dân”, ông Konashenkov cho biết.

T.H